ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : สปส.วางแนวทางเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับความเสียหายจากบริการสาธารณสุข ใช้รูปแบบ ม.41 บัตรทอง เตรียมนำเสนอบอร์ดการแพทย์พิจารณาเห็นชอบ ก่อนเข้าสู่บอร์ดประกันสังคมเพื่อออกเป็นประกาศ คกก.การแพทย์ต่อไป

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ต.ต.หญิง รมยง สุรกิจบรรหาร รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.ได้วางแนวทางการเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับความเสียหายจากการบริการทางการแพทย์ในระบบประกันสังคม จะนำรูปแบบการเยียวยาตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และอัตราการเยียวยาความเสียหายมาใช้อ้างอิงในการร่างอัตราประกาศของ สปส. จะต้องนำรายละเอียดของอัตราการจ่ายค่าชดเชยเยียวยาและหลักเกณฑ์ต่างๆ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการแพทย์ (บอร์ดการแพทย์) ของ สปส. หากบอร์ดการแพทย์เห็นชอบก็จะร่างคำประกาศและเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) หากเห็นชอบ บอร์ดการแพทย์ก็จะออกเป็นประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ต่อไป

พ.ต.ต.หญิงรมยง กล่าวว่า แนวทางเยียวยาดังกล่าววางกรอบการกระจาย อำนาจการวินิจฉัยให้กับคณะอนุกรรมการประกันสังคมจังหวัด จะต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดประกันสังคมเพื่อเพิ่มอำนาจในการวินิจฉัยการเยียวยาผู้ประกันตนในแต่ละพื้นที่ จะมีอนุกรรมการในส่วนกลางเพื่อรับข้อมูลและเรื่องการยื่นขอเยียวยาจากอนุกรรมการจังหวัดต่างๆ นอกจากนี้ หากผู้ประกันตนในแต่ละพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับผลการพิจารณาสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์มายังคณะกรรมการอุทธรณ์ของ สปส.ได้ ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2558 ระบุให้ สปส.จ่ายค่าชดเชยเพื่อเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประกันตนไปก่อน จากนั้นไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ที่ก่อให้เกิดความเสียหายในภายหลัง

"สปส.ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหา และเห็นว่ามีรูปแบบของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการมานานแล้ว นำมาเป็นต้นแบบในการดำเนินการ" พ.ต.ต.หญิงรมยงกล่าว และว่า รูปแบบการเยียวยานี้จะเริ่มนำร่องเป็นระยะเวลา 1 ปี คาดว่าจะนำร่างประกาศดังกล่าวเสนอเข้าสู่บอร์ดการแพทย์ในการประชุมบอร์ดวันที่ 2 ตุลาคมนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 28 กันยายน 2558