ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปส.เล็งหารือ สปสช.จัดระบบส่งเสริมป้องกันโรคแก่ผู้ประกันตนปีงบประมาณ 2560 แต่ปีงบ 2559 ตอนนี้ใช้แพ็คเก็จของสปสช.ไปก่อน

นางชลอลักษณ์ แก้วพวง ผู้อำนวยการสำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558- ก.ย. 2559 ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมป้องกันโรค ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม 2558 โดยในเบื้องต้นสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีการจัดระบบส่งเสริมป้องกันโรคแก่กลุ่มประชาชนทั่วไป และสวัสดิการข้าราชการอยู่แล้ว ผู้ประกันตนก็จะใช้แพ็คเก็จเดียวกันเหมือนสิทธิอื่นๆ ด้วย ขณะเดียวกันงบประมาณส่งเสริมป้องกันโรคของผู้ประกันตนก็จะใช้เงินของ สปสช.ไปก่อน เนื่องจาก สปสช.ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลมาแล้ว แต่ในปีต่อไป สปส.ค่อยพิจารณาว่าจะร่วมมือกับ สปสช.ว่าจะจัดระบบอย่างไร จะลงขันร่วมกันอย่างไรต่อไป

“เรื่องนี้ยังต้องคุยกันอีกเยอะ เพราะเราก็ต้องวางระบบใหม่ ดูว่าผู้ประกันตนพึงพอใจหรือไม่ และอยากได้แพ็กเก็จส่งเสริมป้องกันสุขภาพในลักษณะไหน” นางชลอลักษณ์ กล่าว

นางชลอลักษณ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ ได้ยกร่างประกาศคณะกรรมการการแพทย์ในเรื่องการส่งเสริมป้องกันโรคไว้แล้ว และได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจึงเข้าสู่คณะอนุกรรมการกฎหมายในวันที่ 8 ต.ค. แล้วจึงจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคมประมาณวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งในชั้นของคณะอนุกรรมการกฎหมาย จะมีทั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างร่วมอยู่ด้วย ซึ่งน่าสนใจว่าจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง

“จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ ผู้ประกันตนก็มีสามารถใช้สิทธิป้องกันส่งเสริมสุขภาพของ สปสช.ได้อยู่แล้ว เพียงแต่คนไม่ค่อยรู้กัน ดังนั้นเมื่อกฎหมายประกันสังคมฉบับใหม่ใหม่เขียนให้ครอบคลุมเรื่องนี้ด้วย สปส.ก็ต้องออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ออกมาอีก เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้”นางชลอลักษณ์ กล่าว