ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ข่าวสด : คตร.แจงตรวจสอบพบ สสส.ใช้เงินไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ จึงประสาน สธ.ให้ตรวจสอบและปรับแก้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งบประมาณ ยันไม่ได้ให้ยุติการทำงาน แต่จะให้เวลาตรวจสอบ 3 เดือนเพื่อทำให้ถูกต้อง พบแผนงานสร้างเสริมนโยบายสาธารณสุขที่ดีไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแต่เป็นงานการเมืองทั้งหมด

พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ

นสพ.ข่าวสด : เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่า คตร.ตรวจสอบการดำเนินงานของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แล้วพบการใช้งบประมาณไม่สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ว่า ในเบื้องต้นทางคตร.ได้รับข้อมูลที่มีการเสนอขึ้นมา พบว่ามีบางโครงการที่ไม่สอดคล้องไปตามวัตถุประสงค์ จึงจะประสานให้ทางกระทรวงสาธารณสุขลงไปตรวจสอบดูและดำเนินการปรับแก้ เพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการใช้งบประมาณ

พล.อ.ชาตอุดม กล่าวต่อว่า คตร.ไม่ได้บอกว่าจะให้ยุติการทำงาน ที่ไปเปิดเผยว่า คตร. จะยุบอะไรนั้น ก็ยังไม่ใช่ แต่เมื่อเราเจออะไรที่ผิดปกติก็ต้องบอกให้รู้ เพื่อไปแก้ไขให้ตรงตามวัตถุประสงค์ คงจะให้เวลาพิจารณาตรวจสอบประมาณ 3 เดือน เพื่อให้ทำให้ถูกต้อง ซึ่งระหว่างนี้เมื่อมีข้อมูลต่างๆ ที่ชัดเจนก็คงต้องรายงานให้หัวหน้า คสช.ทราบต่อไป ส่วนโครงการที่ถูกต้องก็ดำเนินการต่อไป เชื่อว่าทาง สสส.เองก็รับทราบว่าในส่วนใดที่มีปัญหา

แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า คตร.ได้เข้าตรวจสอบ สสส.อย่างละเอียด และพบถึงงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานสร้างเสริมสุขภาพจำนวนมาก และเท่าที่ทราบคือ แผนงานสร้างเสริมนโยบายสาธารณะที่ดี (นสธ.) หรือ TUHPP ซึ่งพบว่าโครงงานกว่าครึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานสร้างเสริมสุขภาพ แต่เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานการเมืองเกือบทั้งหมด เช่น เรื่องปฏิรูปการเมือง การหาวิธีเลือกตั้งที่ดี สำรวจภูมิทัศน์การเมืองไทย เป็นต้น ซึ่งเดิมทีมีข้อมูลระบุอยู่ในเว็บไซต์ของ นสธ.แต่ขณะนี้พบว่ามีการลบข้อมูลทั้งหมดลงจากเว็บไซต์แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ประสานขอสัมภาษณ์ ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส.ถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยฝ่ายเลขานุการแจ้งว่า ทพ.กฤษดา ติดประชุมตั้งแต่เช้าถึงเย็น และประชุมเช่นนี้ในทุกๆ วัน ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

ที่มา : นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 3 ต.ค. 2558