ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอปิยะสกล” เปิดประชุมชี้แจงแนวทางบริหารกองทุนบัตรทองปี 59 ให้นโยบาย สธ.-สปสช.บูรณาการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2559 และบรรยายพิเศษเรื่อง “สานพลังพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข สู่ความมั่นคงและยั่งยืน”

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ตามถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสหประชาชาติครั้งที่ผ่านมานั้น ความสำเร็จของการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนไทยทุกคน ได้รับความชื่นชมจากนานาชาติ ขณะที่รัฐบาลก็มีนโยบายยกระดับคุณภาพบริการสาธารณสุขของประชาชน โดยวางรากฐานให้ระบบหลักประกันสุขภาพครอบคลุมประชากรทุกภาคส่วนอย่างมีคุณภาพโดยไม่มีความเหลื่อมล้ำของคุณภาพบริการในแต่ละระบบประกันสุขภาพ เน้นป้องกันโรคมากกว่าป่วยแล้วมารักษา สนับสนุนความร่วมมือรัฐและเอกชนในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ในส่วนของการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ขอให้เน้นบริหารจัดการแบบการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

“การทำงานในระดับพื้นที่เป็นอีกส่วนที่สำคัญอย่างยิ่ง จำเป็นที่ทุกหน่วยงานต้องเข้าใจนโยบายและรายละเอียด ผมขอให้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.จับมือช่วยกันทำงานโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับงบประมาณรายการหลักเพิ่มจากปี 2558 จำนวน 2 รายการ คือ ค่าบริการผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังในชุมชน และค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง นอกจากนี้ยังเพิ่มบริการป้องกันติดเชื้อเอชไอวี และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับหน่วยบริการในพื้นที่กันดาร เสี่ยงภัยและพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องช่วยกัน

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รักษาการเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ความสำเร็จของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านั้น เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ภาคประชาชน อปท. สภาวิชาชีพ และที่สำคัญอย่างมากคือ บุคลากรสาธารณสุขที่ทุ่มเททำงาน แก้ไขปัญหา ช่วยผลักดันให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาตามสิทธิ ซึ่งกระบวนการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น มีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาระบบร่วมกันทุกปี และในวันนี้ สปสช.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงแก่หน่วยบริการทุกสังกัด เพื่อรับนโยบายจาก รมว.สาธารณสุขในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับการดำเนินงานต่อไป               

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ประธานอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภาครัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,800 คน และมีการอภิปรายเรื่อง “สานใจ เสริมพลัง เดินหน้าพัฒนาบริการสาธารณสุขเพื่อประชาชน” โดย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรักษาการเลขาธิการ สปสช.ด้วย