ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ไทยรัฐ : "บิ๊กตู่" เผย สั่งร่างระเบียบกองทุน สสส.ใหม่ หลังพบใช้งบฯไม่ตรงวัตถุประสงค์หลายโครงการ จ่อลงดาบ "ผู้บังคับบัญชา" หากพบทำงานไม่เข้าเป้า

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 58 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงผลสรุปการตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่พบว่าไม่ตรงวัตถุประสงค์หลายโครงการว่า ตนได้ให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ไปตรวจทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้งบประมาณทุกกองทุน จะได้ไม่ถูกกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมอะไรต่างๆ แต่เมื่อเขาไปตรวจและเสนอมา ซึ่งไม่ได้ชี้ว่าผิดหรือถูก เพราะข้อกฎหมายที่เขียนไว้เดิม หรือระเบียบแต่ละอันของกองทุนต่างๆ เขียนไม่ชัดเจน ส่งผลให้การพิจารณากว้างขวางเกิน ไม่ได้ตีกรอบว่าต้องทำแค่ไหน ทำสิ่งที่เป็นปัจจัยภายนอก

"สมมติว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ มีอะไรบ้างในระยะใกล้ๆ แต่นี่ไปถึงโน่นแล้วผูกโยงมาสุขภาพ มันไกลเกินไปหรือเปล่า ที่เอาเงินไปใช้อย่างนั้น ซึ่งมันอาจจะไม่ผิดก็ได้ เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่ ถ้าไม่ผิดยังไม่ชัดเจน มันจะหมายความว่ายกประโยชน์ให้จำเลยหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ เป็นเรื่องของทางกฎหมาย เพียงแต่ได้ให้ไปร่างระเบียบทบทวนใหม่ เพราะกองทุนเหล่านี้มันหยุดไม่ได้ ประชาชนเดือดร้อน ประชาชนต้องได้รับผลประโยชน์ตรงนี้ วันนี้เพียงแต่ทำให้มันถูกต้อง แต่ในเชิงบริหารของคนบริหารที่ทำให้เกิดเรื่องที่ผ่านมาก็ต้องมีมาตรการในการที่จะลงโทษปรับเปลี่ยน ในทางการปกครอง ผู้บังคับบัญชาถ้าทำงานไม่ได้ผลมันก็ต้องปรับย้าย ปรับออก อะไรทำนองนี้ ถ้ามันเจอสิ่งที่ผิดตามกฎหมาย มีผลประโยชน์อะไร ก็ไปฟ้องร้องเอา โดยส่งศาล แต่ผม และ คตร.ไม่ใช่คนตัดสิน" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้ คตร.ไปตรวจหาข้อเท็จจริง จะจริงไม่จริงอย่างไร ทั้งหมดถ้าผิดก็ส่งศาลกระบวนการยุติธรรม ป.ป.ช. นู่น ไม่ใช่ทำเอง ที่ผ่านมา คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ก็ทำอย่างนี้ ไปหาข้อมูลมาและส่งฟ้อง อันนี้จะรับได้หรือไม่ตนไม่รู้ แต่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

เมื่อถามว่า จากผลตรวจของ คตร. มีหลายโครงการหรือไม่ ที่ใช้งบไม่ตรงวัตถุประสงค์ นายกฯ กล่าวว่า จำไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปถามดู

ที่มา: http://www.thairath.co.th