ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์มติชน : ประชุมนัดแรกบอร์ดทบทวนกำหนดทิศทาง สสส. เร่งศึกษาระเบียบการทำงาน หวังแนะคำจำกัดความ “สุขภาพ” ให้ยึดหลัก พ.ร.บ.ฯ รับกำหนดนิยามไม่ได้ เพราะต้องแก้กฎหมาย ซึ่งนอกเหนือหน้าที่ ลั่นเตรียมเชิญ สสส.ให้ข้อมูลเร็วๆ นี้

เว็บไซต์มติชนรายงานเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558 ว่า จากกรณีคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.) ทำหนังสือรายงานผลการตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้กับนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า มีการใช้งบประมาณส่วนหนึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตั้งคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการบริหารจัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และกำหนดแนวทางแก้ไขให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 ซึ่งมี นพ.เสรี ตู้จินดา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ สธ.เป็นประธาน เพื่อกำหนดแนวทางระยะเวลาทำงาน 3 เดือน

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม มีการประชุมคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นเป็นครั้งแรก มี นพ.เสรี ตู้จินดา เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการบริหารจัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และกำหนดแนวทางแก้ไขให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544  และมีกรรมการจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวม 14 คน ทั้งจากผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข มี นพ.เสรี นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการรัฐมนตรีฯ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการดังกล่าว รวมทั้งยังมีรองปลัดฯ คือ นพ.อำนวย กาจีนะ และผู้ตรวจราชการฯ นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร นอกนั้นเป็นผู้แทนสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เข้าร่วมประชุมในช่วงแรกด้วยเช่นกัน

นพ.ปิยะสกล กล่าวก่อนการประชุมว่า ตนไม่ได้ร่วมประชุมฯ แต่มามอบทิศทางในการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้เท่านั้น ซึ่งการทำงานก็ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกำหนดทิศทางและนโยบายการทำงานของ สสส. ที่มี นพ.เสรี เป็นประธาน ซึ่งมีกรอบเวลา 3 เดือน อย่างไรก็ตามในเรื่องการตีความเรื่องสุขภาพระหว่าง สสส.และ คตร.ก็จะมีการพิจารณาด้วย เพื่อกำหนดกรอบการทำงานด้านสุขภาพของ สสส.ให้ชัดเจน ซึ่งจะตีความตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ก่อน ดังนั้น ขณะนี้จะมาพูดถึงคำนิยาม คำตีความของ “สุขภาพ” คงไม่ได้ เป็นเรื่องยาก แต่สิ่งสำคัญไม่ว่าจะทำอะไรต้องยึดตาม พ.ร.บ.ของ สสส.ก่อน มิเช่นนั้นก็จะดูเหมือนไม่มี ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณขณะนี้อะไรที่ คตร.ระบุว่าใช้งบประมาณไม่ตรงตามวัตถุประสงค์กองทุน ยังมีข้อสงสัย หรือไม่ชัดเจน ก็ให้หยุดหรือชะลอการเบิกจ่ายไว้ก่อน แต่คงไม่ใช่ยุติการเบิกจ่ายงบประมาณในทุกเรื่อง เรื่องใดที่ทำได้ก็สามารถเดินหน้าต่อได้   

ผู้สื่อข่าวมติชนถามว่าเมื่อกำหนดทิศทางได้แล้ว จำเป็นหรือไม่ที่สสส.ต้องทำตาม นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ก็เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ในการกำหนดกรอบทิศทางตาม พ.ร.บ.ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จก็จะส่งให้ คตร. พิจารณา ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่ คตร.

ที่มา : เว็บไซต์มติชน