ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย  หวั่นเชื้อรา ขยะสะสม มีผลกระทบต่อสุขภาพ  แนะทำความสะอาดที่พักอาศัย กำจัดเชื้อรา ลดขยะ ลดแหล่งสะสมโรค เพื่อลดโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประชาชนที่อยู่ในบ้านและชุมชนต้องมีการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้ถูกสุขลักษณะเพื่อลดโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก เนื่องจากโรคภูมิแพ้จัดเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก ส่วนใหญ่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น ฝุ่นละออง อับทึบ ชื้น มีเชื้อรา จึงควรจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้สะอาดตามหลักสุขาภิบาล เป็นระเบียบ ห้องนอน ต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกและรับแสงสว่างจากธรรมชาติ  โดยเริ่มตั้งแต่เปิดประตู หน้าต่าง ภายในบ้าน ห้ามเปิดพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศขณะทำความสะอาดบ้านหรือขณะกำจัดเชื้อรา เพราะจะทำให้สปอร์ราฟุ้งกระจาย นำเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ออกไปทำความสะอาดนอกบ้าน สำหรับเครื่องใช้หรืออุปกรณ์ อาทิ ที่นอน หมอน พรม วอลล์เปเปอร์ หรือฉนวนกันความร้อน ที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกต้องนำไปทิ้ง โดยทิ้งใส่ถุงมัดปากถุงให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อรารวมถึงตู้แช่อาหาร ตู้เย็น อาหารซอง และอาหารกระป๋อง ซึ่งจำเป็นต้องล้างทำความสะอาดอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมและแพร่กระจายของเชื้อโรคได้

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า หากพบว่าบริเวณใดของบ้านมีเชื้อรา สามารถเช็ดทำความสะอาดบ้านเรือนที่ปนเปื้อนเชื้อราได้ 3 ขั้นตอน คือ

1) พื้นผิววัสดุที่ขึ้นรา ให้ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาและขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์พรมน้ำให้เปียกเล็กน้อย เช็ดพื้นผิวไปในทางเดียว แล้วนำกระดาษทิชชูหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ทิ้งขยะมัดปากถุงให้เรียบร้อย

2)ผสมน้ำกับสบู่หรือน้ำยาล้างจานใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาและขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบเช็ดซ้ำอีกครั้ง

3) ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อรา เช่น น้ำส้มสายชู 5–7 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 60-90 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้กระดาษชุบเช็ดเพื่อทำความสะอาด

และหากพบว่าบริเวณห้องน้ำ ฝาผนังที่ชื้น ให้ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำผสมคลอรีน 3 ส่วน 4 ถ้วย ต่อน้ำ 1 แกลลอน สวมถุงมือ หน้ากากปิดจมูกและปากป้องกันทุกครั้งขณะทำความสะอาด หมั่นดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่อยู่เสมอ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค ยุง หนู แมลงสาบ ที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อต่างๆ ตามมา

“สำหรับมูลฝอยและเศษอาหารภายในบ้านต้องกำจัดให้ถูกวิธี โดยเก็บใส่ถุงดำผูกปากถุงให้มิดชิด ทำความสะอาดบ้านและครัวไม่ให้มีเศษหรือกลิ่นอาหารเหลืออยู่ เพื่อลดแหล่งการสะสมของเชื้อโรค และสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค เช่น หนู แมลงสาบ หากพบเห็นไข่แมลงสาบให้นำไปเผาทิ้ง จะช่วยลดจำนวนแมลงสาบลงได้ 14-30 ตัว” นพ.วชิระ กล่าว