ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวโครงการของขวัญปีใหม่ 2559 ด้วย 4 งาน เสริมวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดในเด็กอายุไม่เกิน 4 เดือน 7 แสนคน ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง 1 แสนคนที่บ้าน จัดหากายอุปกรณ์เสริมและเทียมมอบให้กับผู้พิการแขนขาขาด 1,500 คน และตรวจคัดกรองโรคให้พระภิกษุ-สามเณรทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2558 ที่ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ.นนทบุรี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เปิดตัวโครงการของขวัญปีใหม่ 2559 สำหรับประชาชน “สร้างสุขภาพ สร้างสังคมไทยให้เข้มแข็ง” เยี่ยมชมกิจกรรมการคัดกรองสายตาเด็กโดยครูประจำชั้น พร้อมปั่นจักรยานเยี่ยมผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและมอบของขวัญปีใหม่ให้ถึงบ้าน 

นพ.ปิยะสกล  กล่าวว่า ปี 2559 กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เล็งเห็นถึงปัญหาด้านสุขภาพในกลุ่มคนที่เป็นกำลังสำคัญในด้านต่างๆ ของสังคมไทย  4 กลุ่มได้แก่ เยาวชน ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้นำศาสนา โดยในกลุ่มเยาวชน ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสริมวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดให้กับเด็กไทยอายุไม่เกิน 4 เดือน จำนวน 7 แสนคนทั่วประเทศ ร่วมกับวัคซีนชนิดกินตามแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้เด็กไทยทุกคนได้รับวัคซีนครบ 3 สายพันธุ์ บรรลุเป้าหมายของโลกในการกวาดล้างเชื้อโปลิโอ ในปี 2563

ในกลุ่มผู้พิการ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโรคเรื้อรัง อุบัติเหตุ และสูงวัย ในปี 2555 มีผู้พิการขึ้นทะเบียน 1.5 ล้านคน ร้อยละ 48 พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย ได้จัดหากายอุปกรณ์เสริมและเทียม รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องช่วยที่จำเป็น มอบให้กับผู้พิการแขนขาขาด 1,500 คนทั่วประเทศ พร้อมพัฒนาทักษะบุคลากรจดทะเบียนคนพิการ ผู้จัดการด้านการดูแลสุขภาพคนพิการ เพิ่มจำนวนผู้ช่วยนักกายอุปกรณ์/ผู้ช่วยช่างกายอุปกรณ์ ให้เพียงพอกับจำนวนผู้พิการที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้พิการรายเก่าและรายใหม่เข้าถึงบริการสุขภาพ รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ คงสภาพความสามารถทางร่างกายและจิตใจ ให้ผู้พิการและครอบครัวอยู่ร่วมในสังคมอย่างเป็นสุข

ในกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งเป็นผู้สร้างความอบอุ่นให้ครอบครัว ได้มีโครงการ “สังคมไทยห่วงใยผู้สูงวัย เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” ดูแลด้านสุขภาพผู้สูงอายุ 1 แสนคนที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงติดบ้าน ติดเตียงถึงบ้านอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ โดยทีมหมอครอบครัวและอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่ผ่านการอบรม พร้อมจัดหายาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น และแว่นอ่านหนังสือ ทั้งนี้ จากการคัดกรองผู้สูงอายุ 6.3 ล้านคน พบ 1.3 ล้านคนอยู่ในภาวะต้องพึ่งพิง โดยผู้สูงอายุร้อยละ 95 มีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคและปัญหาสุขภาพ และร้อยละ 62 มีปัญหาด้านสายตาและการมองเห็น จำเป็นต้องใช้แว่นตาแต่ยังไม่มีแว่นสายตาใช้

กลุ่มผู้นำศาสนา ซึ่งเป็นสถาบันยึดเหนี่ยวด้านจิตใจของชาวพุทธ ได้จัดทำโครงการพัฒนาการดูแลสุขภาพพระสงฆ์–สามเณร ตรวจสุขภาพ จัดระบบการดูแลสุขภาพในวัด สนับสนุนเครื่องมือ เวชภัณฑ์ ยาสำหรับตู้ยาประจำวัด พัฒนาพระสงฆ์ให้เป็นอาสาสมัครประจำวัด (อสว.) ช่วยดูแลสุขภาพเบื้องต้น พระสงฆ์-สามเณร ในวัด พร้อมจัดทำหอผู้ป่วยเฉพาะพระสงฆ์อาพาธต้นแบบในโรงพยาบาลทุกเขตสุขภาพ

ทั้งนี้ ในปี 2557 มีพระสงฆ์ 289,131 รูป สามเณร 60,528 รูป และจากการตรวจคัดกรองสุขภาพของโรงพยาบาลสงฆ์ พบว่า พระสงฆ์เสี่ยงสูงเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อ้วน ไขมันในเลือดสูง ตับ ไต ทำงานผิดปกติ ภาวะโลหิตจาง เป็นต้น.