ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ตั้งหอจดหมายเหตุสุขภาพไทย ครบรอบ 100 ปี แหล่งรวมมรดกทางประวัติศาสตร์สุขภาพ ขณะนี้มีกว่า 7 แสนชิ้น แสดงวิวัฒนาการสาธารณสุขตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ทำให้คนไทยปลอดโรค ชวนบุคลากรและหน่วยงานต่างๆ มอบหลักฐานการแพทย์และสาธารณสุขได้ที่ หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์สุขภาพไทย ชั้น 3 อาคาร 10 ชั้น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี บำราศนราดูร

วันนี้ (5 มกราคม 2559) ที่ หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์สุขภาพไทย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวการจัดตั้งหอจดหมายเหตุสุขภาพไทย ในวาระครบรอบ 100 ปี การสาธารณสุขไทย ปี 2561 เพื่อรวบรวมเอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สุขภาพ การแพทย์และการสาธารณสุขไทย พร้อมรับมอบเอกสารสำคัญประวัติศาสตร์ ซึ่ง นพ.นัดดา ศรียาภัย อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้มีคุณูปการต่อการแพทย์สาธารณสุขไทย ได้รวบรวมไว้ตลอดชีวิต

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายการทำงานด้านบริหารจัดการเอกสารและวัตถุจดหมายเหตุด้านสุขภาพ โดยทำการปรับปรุงอาคารคลังและพัสดุ เพื่อจัดตั้งหอจดหมายเหตุสุขภาพไทยขึ้น ในวาระครบรอบ 100 ปีการสาธารณสุขไทย ในปี 2561 โดยมีพระราชบัญญัติจดหมายเหตุแห่งชาติ พ.ศ.2556 ระเบียบว่าด้วยการส่งเอกสารที่พ้นวาระการใช้งานแล้ว ให้กับหอจดหมายเหตุแห่งชาติประกอบการดำเนินการครั้งนี้ เน้นย้ำความสำคัญของภารกิจในระดับชาติ และเพื่อให้สะดวกต่อการรวบรวมและอนุรักษ์เอกสารสำคัญและวัตถุพิพิธภัณฑ์ที่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์สุขภาพ การแพทย์และการสาธารณสุขไทย ซึ่งขณะนี้หอจดหมายเหตุสุขภาพ ได้รวบรวมเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ไว้แล้วกว่า 7 แสนชิ้น เป็นภาพ 2 แสนชิ้น เอกสาร 5 แสนชิ้น

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอเชิญชวนบุคลากรและหน่วยงานต่างๆ มอบหลักฐานและเอกสารด้านสาธารณสุขให้กับหอจดหมายเหตุสุขภาพไทย เพื่อเป็นแหล่งความรู้และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สุขภาพ แสดงวิวัฒนาการสาธารณสุขตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในรูปแบบบทเรียนประวัติศาสตร์สาธารณสุข ให้เกิดวิธีการรักษาทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ทำให้คนไทยปลอดโรคได้ รวมทั้งให้บุคลากรสาธารณสุขเกิดความภาคภูมิใจและการบุกเบิกสร้างสรรค์สาธารณสุขไทย ซึ่งเป็นผลมาจากความทุ่มเทของคนรุ่นก่อนๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีหลักฐานหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข สามารถมอบได้ที่ หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์สุขภาพไทย ชั้น 3 อาคาร 10 ชั้น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี บำราศนราดูร โทรศัพท์ 0 2951 1009

ทั้งนี้ เอกสารที่ นพ.นัดดา ศรียาภัย จะมอบให้หอจดหมายเหตุสุขภาพนั้น ประกอบด้วย อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ สื่อโสตทัศน์ต่างๆ เช่น แท่นพิมพ์ เลนส์ สไลด์ ภาพยนตร์กว่า 200 ม้วน สมุดบันทึก ตำราเรียนแพทย์ ใบลานแพทย์แผนไทย กว่า 30 กล่อง ซึ่งหอจดหมายเหตุสุขภาพไทยจะเก็บรักษาอย่างเป็นระบบ ให้มีสภาพสมบูรณ์ เกิดความชำรุดเสียหายน้อยที่สุด โดยนายแพทย์นัดดา ศรียาภัย มีบทบาทสำคัญและมีคุณูปการในด้านการทำงานควบคุมและป้องกันวัณโรคตลอดช่วงเวลาการทำงานตั้งแต่ปี 2490 จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตในปี 2557 จนเป็นที่ยอมรับว่าเป็น “ปรมาจารย์ด้านการควบคุมวัณโรคของประเทศไทย” ท่านเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ เป็นแพทย์เชี่ยวชาญเรื่องการควบคุมและดูแลรักษาโรควัณโรคมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย และได้รับการยอมรับอย่างสูงในวงการวิชาการด้านวัณโรคในระดับประเทศและนานาชาติ