ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : ความขาดแคลนบางด้านของเมียนมา ได้กลายเป็นโอกาสการลงทุนที่สดใสสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยหนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจโรงพยาบาล ที่ "พาร์คเวย์ แพนไท" โรงพยาบาลเอกชนของสิงคโปร์ เพิ่งประกาศทุ่มเงิน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างโรงพยาบาลขนาด 250 เตียงแห่งแรกในเมียนมา

สำหรับ พาร์คเวย์ แพนไท เป็นกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลรายใหญ่รายหนึ่งของเอเชีย มีโรงพยาบาลในสังกัด 31 โรงพยาบาล และอยู่ในเครือ ไอเอชเอช เฮลท์แคร์ ซึ่งเป็นเครือโรงพยาบาลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 2 ของโลก ดังนั้นการบุกตลาดเมียนมาน่าจับตามองอย่างยิ่ง เพราะเรียกได้ว่านี่คือการเข้ามาของแบรนด์โรงพยาบาลแถวหน้าของโลก โดยปัจจุบัน ไอเอชเอช บริหารธุรกิจโรงพยาบาล 49 แห่ง ใน 9 ประเทศ อีกทั้งยังให้บริการด้านสาธารณสุขแบบครบวงจร รวมไปถึงการปลุกปั้นบุคลากรทางการแพทย์

ผู้บริหารของพาร์คเวย์ แพนไท อย่าง ตัน สี เลิง เชื่อว่าโรงพยาบาลแห่งใหม่จะส่งเสริมนโยบายสุขภาพแห่งชาติของเมียนมาได้อย่างมาก ซึ่งนโยบายดังกล่าวเน้นการบริการสาธารณสุขระดับโลก มีการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งจะช่วยทำให้ชาวเมียนมามีสุขภาพดีขึ้น

โรงพยาบาลแห่งนี้จะก่อสร้างในพื้นที่ขนาด 4.3 เอเคอร์ ในย่านใจกลางเมืองย่างกุ้ง และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563

นอกจากจะเปิดโรงพยาบาลแล้ว พาร์คเวย์ แพนไท ยังมีแผนจะฝึกหัดบุคลากรทางการแพทย์ เช่น พยาบาล พนักงานสาธารณสุข เพื่อหวังจะสร้างงานเพิ่มในเมียนมา โดยพาร์คเวย์ แพนไท เชื่อว่าโรงพยาบาลแห่งนี้จะช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์ในเมียนมาสู่มาตรฐานระดับโลก และจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับชาวเมียนมากลุ่มที่ตามปกติจะเดินทางไปรับบริการทางการแพทย์ในต่างประเทศ

ที่ผ่านมา ชาวเมียนมาที่ค่อนข้างมีฐานะมักนิยมเดินทางไปใช้บริการในโรงพยาบาลในประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า ซึ่งตอนนี้มีโรงพยาบาลต่างชาติหลายแห่งเข้าไปตั้งสำนักงานตัวแทนในเมียนมา เพื่อเป็นตัวกลางส่งตัวผู้ป่วยไป ต่างประเทศ เช่น โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลกรุงเทพ และ โรงพยาบาลพระราม 9 จากประเทศไทย โรงพยาบาล อพอลโล่ จากอินเดีย โรงพยาบาลพาร์คเวย์ จากสิงคโปร์

ในแง่การสาธารณสุขของเมียนมานั้น ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ระบุว่า รัฐบาลมีงบประมาณด้านสาธารณสุขเพิ่มจากประมาณ 7.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2543-2544 เป็นประมาณ 652.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2557-2558

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 มกราคม 2559 คอลัมน์ก้าวทันโลก โดย สมหทัย โมสิกะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง