ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน-ปฎิรูปสาธารณสุข 8 คณะรองรับปฏิรูปประเทศไทย จัดทำและวางแผน 18 เดือน ก่อนนำไปปฏิบัติให้เกิดผลตามนโยบายใน 5 ปี ตั้งแต่ปี 61-65 ยึดแนวทาง 4+4 คือ ขับเคลื่อน 4 ด้าน บริการทั่วถึง ครอบคลุม ส่งเสริมสุขภาพ สร้างหลักประกันสุขภาพ พร้อมลดเหลื่อมล้ำ พัฒนาระบบแพทย์แผนไทยและเป็นศูนย์กลางการแพทย์ ปฏิรูป 4 ด้าน ระบบบริการ ป้องกันโรค การเงินการคลัง และบริหารจัดการทั้งโครงสร้าง กำลังคน คุ้มครองผู้บริโภค

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2559) ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขรองรับการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อสร้าง ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนากรอบทิศทาง แผนปฏิบัติการ และแนวทางการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงาน ภายใต้กลไกการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข คณะกรรมการและคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากเขตสุขภาพ 12 เขตและ กทม.และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 300 คน  

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบสุขภาพของโลก รองรับสังคมผู้สูงอายุซึ่งใน 25 ปีข้างหน้าหรือ พ.ศ. 2583 ไทยจะมีผู้สูงอายุถึง 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงต้องดูแลใกล้ชิดกว่าร้อยละ 20 รวมทั้งสถานะการเงินคลังด้านสุขภาพ ที่ขณะนี้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพคิดเป็นร้อยละ 4.6 ของจีดีพีประเทศ ได้กำหนดกรอบการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบการสาธารณสุข (4 บวก 4) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 ที่มีพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559

ทั้งนี้ ประเด็นการขับเคลื่อน 4 ประเด็น ประกอบด้วย

1.การให้บริการอย่างทั่วถึงและครอบคลุม ตามแผนพัฒนาระบบบริการ 12 สาขา

2.การสร้างเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย

3.การสร้างระบบหลักประกันสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในระบบ

และ 4.การพัฒนาระบบการแพทย์แผนไทยและการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ พัฒนาและผลิตยาจากสมุนไพรไทย พัฒนาศักยภาพด้านการแพทย์แผนไทย ส่งเสริมการใช้สมุนไพรในหน่วยบริการระดับต่างๆ และพัฒนาระบบรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์

สำหรับประเด็นการปฏิรูป 4 ประเด็น คือ

1.ระบบบริการ เน้นบูรณาการระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ ศูนย์ความเป็นเลิศ และระบบการส่งต่อ

2.งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เพิ่มสัดส่วนงบประมาณด้านการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค เน้นการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน แยกระบบบริหารจัดการให้ชัดเจน

3.ระบบการเงินการคลัง เน้นความยั่งยืนของระบบ

และ 4.ระบบบริหารจัดการ ปรับโครงสร้างการบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขและระบบอื่นๆ เช่น กำลังคน เทคโนโลยี ระบบคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข 8 คณะ เพื่อจัดทำและนำเสนอแผนงาน/โครงการ แผนปฏิบัติการ และงบประมาณในระยะ 18 เดือน ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2559 – กรกฎาคม 2560 และระยะ 5 ปี (ปีงบประมาณ 2561 – 2565) ให้เกิดผลในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นการสร้างกระบวนการรับรู้ ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและการปฏิบัติของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทุกระดับ อย่างมีเอกภาพ เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างจริงจัง โดยจะนำข้อสรุปที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้ เสนอต่อที่ประชุมคณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขครั้งที่ 2/2559 ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 ต่อไป