ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดประกวดออกแบบผลงานการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพ ชวนนักคิด นักพัฒนา ร่วมส่งผลงานประกวด เพื่อตอบโจทย์การใช้งานการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประชาชนเข้าถึงง่าย รู้ข้อมูลสุขภาพรวดเร็ว ชิงเงินรางวัล รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท ส่งผลงานที่ http://ict.moph.go.th ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2559 นี้

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แถลงข่าว “โครงการประกวดนวัตกรรมซอฟต์แวร์กระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2559 ภายใต้หัวข้อ “ICT Innovations for eHealth & mHealth” เชิญชวนบุคคลทั่วไป นิสิตนักศึกษา และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมส่งผลงานการพัฒนารูปแบบโปรแกรมประยุกต์บริการด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ชิงเงินรางวัล รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ปัจจุบันทุกภาคส่วนได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อน และพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ รวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ และการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันด้านเทคโนโลยีการสื่อสารฯในภาคบริการสุขภาพมากขึ้น และเป็นประเด็นที่สมาชิกอาเซียนสนใจและดำเนินการอย่างเข้มแข็ง ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเร่งรัดพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารสุขภาพ (eHealth หรือ Health IT) โดยนำแนวคิดในการพัฒนาจากภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของการดำเนินงานด้านสุขภาพ รวมทั้งส่งมอบบริการสุขภาพผู้ป่วยเข้าถึงได้อย่างสะดวก มีประสิทธิภาพ ทั่วถึงและเป็นธรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป

ด้าน นพ.พลวรรธน์  วิทูรกลชิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  กล่าวว่า ขอเชิญชวน ประชาชนทั่วไป นิสิต นักศึกษา และบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขสมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยส่งใบสมัครและแนวคิดผลงานเบื้องต้น ทางไปรษณีย์ ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง นนทบุรี 11000 หรือที่mHealth@moph.mail.go.th ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2559 นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://ict.moph.go.th โทร 02 590 1204 , 02 590 1207-8 ในวันเวลาราชการ  

สำหรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตัดสินผลงานจะยึดที่ 6 ด้านได้แก่ มีประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชนหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการรับและให้บริการด้านสาธารณสุข ความสะดวกในการใช้งาน เป็นนวัตกรรมใหม่ต่อการใช้งานของศูนย์ข้อมูลด้านสุขภาพ การออกแบบระบบ ความสมบูรณ์ และความเป็นไปได้ในการขยายผล