ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสมศักดิ์” ข้องใจ ชมรม ผอ.รพ.สต.ขึ้นป้าย จี้ผู้บริหาร สธ.แก้ความเหลื่อมล้ำค่าตอบแทน ทั้งที่รู้ขั้นตอนและกระบวนการว่า สธ.อยู่ระหว่างแก้ไขและจัดทำค่าตอบแทนฉบับใหม่ ปี 60 ซึ่งเป็นผลจากการประชุมร่วมกันเมื่อ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา แถมที่ประชุมร่วมก็ยอมรับหลักการเพิ่มค่าตอบแทนคนได้น้อย ระบุควรทำหน้าที่ตัวแทน สธ.แจงน้องๆ รพ.สต. ถึงความคืบหน้าแก้ปัญหา

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ ขึ้นป้ายวอนผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุข ว่า เบื้องต้นไม่ให้อยากให้ใช้คำว่าเหลื่อมล้ำ แต่ยอมรับว่าเรื่องค่าตอบแทนมีปัญหาอยู่จริง ซึ่งขณะนี้ สธ.ได้ใช้ค่าตอบแทนฉบับที่ 8 และ 9 ตามที่ ครม.ได้ประกาศ ที่มีระยะเวลา 2 ปี และจะหมดอายุลงในเดือนกันยายนนี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำประกาศค่าตอบแทนฉบับใหม่ ที่จะเริ่มใช้ในปีงบประมาณ 2560 นี้ โดยเรื่องนี้ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยในประชุมร่วมกันทุกวันศุกร์สิ้นเดือน ที่มีตัวแทนวิชาชีพและชมรมต่างๆ ใน สธ.เข้าร่วม ซึ่งรวมถึง ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ผอ.รพ.สต.) ที่มี นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรม ผอ.รพ.สต.และ นายริซกี สาร๊ะ ผู้ประสานงานชมรม ผอ.รพ.สต เข้าร่วม

ทั้งนี้ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตนได้แจ้งถึงการจัดทำค่าตอบแทนฉบับใหม่ เป็นไปตามที่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ยึดหลักการคือ คนที่ได้ค่าตอบแทนเยอะเราคงไม่ไปแตะ แต่จะไปเพิ่มค่าตอบแทนให้กับคนที่ได้น้อยแทน โดยในวันดังกล่าวได้ถามความเห็นทางชมรม ผอ.รพ.สต.ที่เข้าร่วม ต่างบอกดีและรับได้ และหลังเลิกประชุมทั้งนายสมศักดิ์และนายริซกียังได้ถ่ายรูปร่วมกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แต่อีก 2 วัน ต่อมากลับชักชวน รพ.สต.ร่วมแขวนป้ายและเรียกร้อง ทั้งที่ในวันนั้นเหมือนคุยกันรู้เรื่อง และทราบดีว่า สธ.กำลังจัดทำค่าตอบแทนฉบับใหม่นี้อยู่

“ผมขอถามกลับไปแรงๆ ว่า ทั้งที่ทราบว่า สธ.อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้อยู่ ซึ่งชมรม ผอ.รพ.สต.เองได้เข้าร่วมประชุมกับ สธ.ทุกครั้ง ร่วมกับตัวแทนวิชาชีพและชมรมต่างๆ ต้องบอกว่าทราบความคืบหน้าเป็นอย่างดี มีการตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 ชุดเพื่อดำเนินการ โดยชุดแรกมี รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน มีปลัด สธ.เป็นรองประธาน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม และชุดที่ 2 มีผมเป็นประธาน ร่วมกับตัวแทนวิชาชีพและชมรมต่างๆ ซึ่งผมไม่ทราบว่าทำไมจึงกลับมีการขึ้นป้ายแบบนี้ ทำไปเพื่ออะไร เท่ากับเวทีประชุมที่ผมทำอยู่ก็ไม่มีความหมายอะไร” รองปลัด สธ.กล่าว

ต่อข้อซักถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า เป็นเพราะอยู่ในระหว่างการจัดทำค่าตอบแทนฉบับใหม่นี้อยู่ จึงขึ้นป้ายเพื่อให้ สธ.เห็นความสำคัญของ รพ.สต. นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า นั่นแปลว่าที่ประชุมร่วมกันมาไม่มีความหมายใช่หรือไม่ ซึ่งต้องถามว่าแล้วทำไมชมรมอื่นที่มาร่วมพูดคุยแล้วเข้าใจกันได้ อีกทั้งในการประชุมก็ถือเป็นข้อตกลงสุภาพบุรุษร่วมกัน แต่กลับไปขึ้นป้าย แทนที่ในฐานะตัวแทนจะเป็นผู้ไปบอกและชี้แจงกับน้องๆ รพ.สต.ถึงผลความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่อยู่ระหว่างการจัดทำร่างค่าตอบแทนฉบับใหม่อยู่ และจะมีการทำประชาพิจารณาหลังจากนี้ การออกมาเคลื่อนไหวแบบนี้ ไม่รู้ว่าเรียกร้องอะไร ต้องการอะไร และอยากให้เกิดอะไรขึ้น แต่ขอเรียกร้องให้ทุกชมรม ทุกคนมาช่วยกันแก้ปัญหา อย่าสร้างปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการพูดถึงความเหลื่อมล้ำค่าตอบแทน โดยเปรียบเทียบระหว่างแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ห่างเป็นร้อยเท่า นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ท่านปลัด สธ.มีหลักการที่จะเพิ่มค่าตอบแทนให้กับคนที่ได้น้อยเพื่อลดความห่าง ซึ่งข้อมูลที่ระบุว่าต่างกันถึงร้อยเท่านั้น เป็นเพราะนำตัวเลขค่าตอบแทนของแพทย์สูงสุดอยู่ที่ 60,000 บาท ไปเปรียบเทียบกับค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับต่ำสุด 600 บาท ซึ่งหากใช้ค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนของแต่ละกลุ่มจะห่างกันที่ 30-40 เท่า ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม แต่การดำเนินการต้องค่อยเป็นค่อยไป คงแก้ทั้งหมดไม่ได้ในปีเดียว อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าระบบสาธารณสุขเป็นของทุกวิชาชีพและทุกคนในระบบต่างมีค่าเหมือนกัน