ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์ ขยายความร่วมมือกับสถาบันร่วมผลิตแพทย์กรมการแพทย์-มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดอาคารศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิก โรงพยาบาลเลิดสิน ยกระดับหลักสูตรแพทย์ฯ ให้มีคุณภาพและเพียงพอ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2559 ที่โรงพยาบาลเลิดสิน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิด “อาคารศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิก โรงพยาบาลเลิดสิน” ว่า ปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ในระบบสาธารณสุขของประเทศไทย เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร สัดส่วนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังรวมถึงอุบัติการณ์การเกิดโรคใหม่ เป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการแพทย์มีเพิ่มขึ้น

ที่ผ่านมากรมการแพทย์ได้ดำเนินความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรังสิต ผลิตแพทย์ตอบสนองความต้องการของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลราชวิถีและสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนและประเมินในภาควิชาคลินิก ทำให้มีแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาและสามารถให้บริการแก่ประชาชนมากกว่า 1,500 คน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการด้านสาธารณสุขของประชาชน

สถาบันร่วมผลิตแพทย์ กรมการแพทย์-มหาวิทยาลัยรังสิต จึงได้ขยายการผลิตแพทย์เพิ่มขึ้น อุปสรรคสำคัญอยู่ที่ภาควิชาคลินิก ซึ่งต้องใช้สถานที่ที่มีความพร้อมในด้านจัดการเรียนการสอนทางวิชาการและฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยจริงโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่และมีศักยภาพเพียงพอ จึงถูกเลือกให้เป็นฐานการผลิตแพทย์เพิ่มเติมต่อจากโรงพยาบาลราชวิถีและสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

ปัจจุบันได้จัดตั้งเป็นศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิก โรงพยาบาลเลิดสิน สถาบันร่วมผลิตแพทย์ กรมการแพทย์-มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4-6 ชั้นปีละ 30 คน ที่สำเร็จการเรียนชั้นปีที่ 1-3 จากมหาวิทยาลัยรังสิต มาฝึกภาควิชาคลินิก ซึ่งจะเริ่มเปิดภาคการศึกษาแรกในวันที่ 2 พฤษภาคม นี้

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อว่า เป้าหมายสำคัญ คือการผลิตแพทย์มารองรับให้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น อาคารศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิก โรงพยาบาลเลิดสิน จะเป็นฐานการผลิตแพทย์ที่สำคัญภายใต้การกำกับดูแลของคณาจารย์ทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางแต่ละสาขาในโรงพยาบาล พร้อมด้วยเทคโนโลยีการเรียนการสอนที่ทันสมัย ซึ่งตึกดังกล่าวเป็นอาคารสูง 9 ชั้น ภายในอาคารประกอบด้วยห้องเรียนของนักศึกษาแพทย์ ห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ ห้องปฎิบัติการทักษะทางคลินิก(SKILL LABS) โดยจะใช้หุ่นผู้ป่วยจำลองมาให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้ทักษะและฝึกฝนความชำนาญ รวมไปถึงห้องสมุดสำหรับค้นคว้าวิจัย ห้องประชุมระบบมัลติมีเดียขนาดใหญ่ สามารถรองรับการดำเนินงานของนักศึกษาแพทย์ได้ครบวงจร ซึ่งจะยกระดับแพทย์ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานแพทยศาสตรบัณฑิต โดยในอนาคตจะสามารถผลิตแพทย์ได้เพิ่มมากขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการของประเทศชาติ สามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ