ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกจ้างชั่วคราวแพทย์แผนไทย เตรียมร้อง ปลัด สธ. ขอความเท่าเทียมอัตราบรรจุ ขรก.เท่าวิชาชีพอื่น แจง สธ.ใช้ข้อมูลคำนวณผิดพลาด ทำแพทย์แผนไทยได้รับอัตราตำแหน่งบรรจุ มติ ครม.ปี 55 น้อยกว่าครึ่ง เสนอทบทวนขอเพิ่มบรรจุในตำแหน่งเรียกคืนพันตำแหน่ง ระบุหากไม่ได้รับความเป็นธรรมเตรียมร้องศาลปกครอง พ้อแพทย์แผนไทยเป็นวิชาชีพชั้น 4 สธ.มองไม่เห็นความสำคัญ ส่งผล ปี 55 ถึงปัจจุบันมีแพทย์แผนไทยลาออกแล้วกว่า 400 คน จาก 1,500 คนทั่วประเทศ

นายธีระภัทร ศรีกุณะ ประธานกลุ่มลูกจ้างแพทย์แผนไทยในสถานบริการของรัฐ และตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรการบรรจุบุคลากรเข้ารับราชการของสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีกลุ่มลูกจ้างแพทย์แผนไทยในสถานบริการของรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตามมติ ครม.วันที่ 11 ธันวาคม 2555 ทั้ง 3 รอบ ได้เข้าร้องเรียนขอความเป็นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากการจัดสรรตำแหน่งบรรจุลูกจ้างแพทย์แผนไทยที่ สธ.ดำเนินการนั้น ไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลงที่ให้แต่ละวิชาชีพต้องได้รับการบรรจุในสัดส่วนร้อยละ 66 ของผู้ถูกจ้างงานในปี 2555 โดยได้ส่งเรื่องให้ สธ.แก้ไขปัญหา จนถึงขณะนี้นอกจากไม่มีความคืบหน้าแล้วยังได้รับคำตอบปฏิเสธ โดยระบุเหตุผลว่า ไม่สามารถแก้ไขอัตราตำแหน่งบรรจุได้เพราะได้มีการคำนวณอัตราการบรรจุไปแล้ว และยังไม่สามารถหาอัตราตำแหน่งเพื่อบรรจุเพิ่มได้

อย่างไรก็ตามจากที่ สธ.ได้มีการเรียกคืนตำแหน่งข้าราชการจากเกษียณอายุราชการ ย้าย และลาออก กว่าพันตำแหน่งที่ผ่านมา กลุ่มลูกจ้างแพทย์แผนไทยฯ จึงเตรียมที่จะขอความเป็นธรรมต่อ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง เพื่อขอให้มีการบรรจุตำแหน่งเพิ่มให้กับวิชาชีพแพทย์แผนไทย เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความผิดพลาดในการจัดเก็บข้อมูลลูกจ้างชั่วคราวแพทย์แผนไทยของ สธ. ที่ไม่ได้รวมข้อมูลลูกจ้างแพทย์แผนไทยที่ว่าจ้างด้วยเงินงบประมาณอื่น เช่น งบประมาณของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เป็นต้น เข้าไปด้วย จึงเป็นเหตุให้แพทย์แผนไทยเป็นวิชาชีพสาย ก.เดียวที่ไม่ได้รับการบรรจุครบตามอัตราที่กำหนดร้อยละ 66 หรือจำนวน 725 ตำแหน่ง จากจำนวนลูกจ้างแพทย์แผนไทย ปี 2555 จำนวน 1,099 คน แต่มีผู้ที่ได้รับการบรรจุเพียงแค่ 361 ตำแหน่งเท่านั้น เป็นจำนวนน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ยังขาดการบรรจุอีก 364 ตำแหน่ง    

“เรื่องนี้อยากขอความเป็นธรรม โดยจะรวมตัวไปเพื่อขอพบท่านปลัด สธ.อีกรอบ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากการคำนวณจากการเก็บข้อมูลที่ผิดพลาดที่มีผลต่อการกระจายอัตราบรรจุ ทำให้แพทย์แผนไทยไม่ได้รับความเป็นธรรมและเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน จึงอยากให้ช่วยแก้ไขปัญหา โดยในตำแหน่งที่ สธ.เรียกคืนพันกว่าตำแหน่งนั้น เห็นว่าแพทย์แผนไทยควรได้รับอัตราการบรรจุบ้าง” ประธานกลุ่มลูกจ้างแพทย์แผนไทยในสถานบริการของรัฐ กล่าวและว่า ทั้งนี้อยากให้ สธ.เห็นใจวิชาชีพแพทย์แผนไทยบ้าง และอยากจะพูดคุยกับผู้ใหญ่ใน สธ.ให้เข้าใจก่อน แต่หากที่สุดแล้วยังไม่ได้รับความยุติธรรม เราคงต้องร้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง

นายธีระภัทร กล่าวต่อว่า วิชาชีพแพทย์แพทย์แผนไทยในกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว นอกจากไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว ยังไม่สามารถบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) เนื่องจากเราถูกจัดอยู่ในวิชาชีพสาย ก. ที่เตรียมรอการบรรจุ ส่งผลให้ที่ผ่านมาจึงเป็นกลุ่มที่ไม่มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ ขณะที่ค่าตอบแทนได้รับเพียงแค่เงินเดือนลูกจ้างชั่วคราวเท่านั้น แม้แต่เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข (พ.ต.ส.) ก็ไม่ได้ แม้ว่าจะทำงานอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่นก็ตาม จึงมีความรู้สึกว่าแพทย์แผนไทย เป็นเพียงวิชาชีพชั้น 4 ที่ สธ.มองไม่เห็นความสำคัญ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาแม้ว่าแพทย์แผนไทยจะถูกจัดเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของไทย โดย สธ.ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างมาก แต่มุ่งเฉพาะแค่เนื้องานเท่านั้น ไม่ได้สนับสนุนคนทำงานทั้งในด้านขวัญกำลังใจและความมั่นคงวิชาชีพ ส่งผลเกิดการไหลออกของแพทย์แผนไทยต่อเนื่อง จากปี 2555 ถึงปัจจุบันมีแพทย์แผนไทยลาออกแล้วกว่า 400 คน ดูแล้วเป็นจำนวนไม่มาก แต่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนแพทย์แผนไทยในประเทศที่มีเพียง 1,500 คน ถือว่าเป็นสัดส่วนการลาออกที่สูงถึง 1 ใน 3

นายธีระภัทร กล่าวว่า ในส่วนของตนเองนั้น ปัจจุบันยังเป็นลูกจ้างชั่วคราวซึ่งยังไม่ได้รับการบรรจุเช่นกัน แม้ว่าจะทำงานในวิชาชีพนี้มา 6 ปีแล้ว และรู้สึกน้อยใจเพราะทำงานมาก่อนน้องๆ หลายคนในโรงพยาบาล แต่ปรากฎว่าน้องๆ ที่เป็นพยาบาล นักกายภาพบำบัด หลายคนต่างได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการไปแล้ว ทำให้รู้สึกท้อใจ และไม่มีไฟในการทำงาน ซึ่งเมื่อมีมติ ครม.ปี 2555 ที่อนุมัติตำแหน่งบรรจุ แต่กลับมีการสำรวจตกหล่นอีก

“อยากขอให้ สธ.ทบทวนการคำนวณอัตราการบรรจุแพทย์แผนไทยใหม่ การเรียกร้องของพวกเราแค่ขอความเท่าเทียมกับวิชาชีพอื่น ไม่ได้หวังอะไรมาก ถึงการบรรจุจะล่าช้าแต่เราก็รอได้ แต่ไม่ใช่ลืมกัน และบอกว่าบรรจุไม่ได้ ไม่มีตำแหน่ง ซึ่งทำให้เสียขวัญและกำลังใจคนทำงาน”   

เรื่องที่เกี่ยวข้อง