ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ย้ำ ไม่อนุญาตการนำเข้าลูกกลิ้งนวดหน้า (Derma Roller) และไม่เคยให้การรับรองใดๆ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ยังอยู่ระหว่างการวิจัยและสรรพคุณหรือข้อบ่งใช้ยังไม่ชัดเจน เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา อาจตกเป็นเหยื่อทำให้เสียทรัพย์ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่มีโฆษณาในโซเชียลมีเดียถึงวิธีการรักษารอยสิว หลุมบ่อบนใบหน้า ลบรอยเหี่ยวย่น ด้วยการใช้เครื่อง ลูกกลิ้งนวดหน้า (Derma Roller) โดยมีการโฆษณาโอ้อวดว่าอุปกรณ์นี้สามารถช่วยให้เกิดรอยแผล ที่ส่งผลให้ผิวหนังเกิดการซ่อมแซมตัวเองโดยการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ช่วยให้คนที่มีปัญหา รอยแผลจากการเป็นสิว หลุมสิว มีริ้วรอยเหี่ยวย่นกลับมามีผิวที่มีสุขภาพดีขึ้นได้ อีกทั้งสามารถทำให้ หน้าเรียบใส ไม่เจ็บ ผิวกระชับ ผิวนุ่มเนียนขาว ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน และใช้ร่วมกับยาที่แพทย์สั่งได้ ทุกชนิดอีกด้วย

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่เพียงพอในการสนับสนุนประสิทธิภาพ หรือข้อบ่งใช้ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อคำโฆษณาจูงใจให้ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจได้รับอันตรายจากการใช้ ทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนัง เกิดการระคายเคืองจากสารที่ทาบนผิวหนัง หรือเป็นอันตรายต่อดวงตา เมื่อนำไปใช้ใกล้บริเวณรอบๆ ดวงตา

นอกจากนั้น การใช้อุปกรณ์เครื่องมือไม่สะอาดอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ผู้บริโภคควรตรวจสอบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ไม่ควรหลงเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังอาจได้รับอันตรายตามมาด้วย

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือEmail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด รองเลขาธิการฯ กล่าว