ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ลุยตรวจสอบร้านอาหาร 5 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อตรวจหาสีและเชื้อก่อโรคที่ผสมในปลาดิบ เผยตามกฎหมายห้ามใส่สีผสมในเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เด็ดขาด ตรวจพบมีโทษ ทั้งจำและปรับ เตือนประชาชนก่อนบริโภคปลาดิบ ขอให้สังเกตสีของเนื้อปลา หากพบสีผิดจากธรรมชาติ แดงจัด ชมพูจัด หรือกลิ่นผิดปกติ ระวังอย่าบริโภค รวมทั้งสังเกตสภาพเนื้อปลา ต้องไม่ยุ่ย เพื่อความปลอดภัย

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมบริโภคเนื้อปลาดิบหรือ ซาซิมิ ซึ่งขณะนี้มีการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยในการบริโภคเนื้อปลาดิบ เกรงจะมีสีผสมอยู่นั้น อย.ได้ออกไปสุ่มตรวจและเฝ้าระวังร้านอาหารที่จำหน่ายปลาดิบ 5 ร้านใน เขต กทม.เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์หาสีผสมในเนื้อปลาและตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากตรวจพบใส่สีผสมอาหาร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากตรวจพบผลิตภัณฑ์มีการใช้สีในอุตสาหกรรมอื่น เช่น สีย้อมผ้า สีย้อมอวน กรณีปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า ก่อนเลือกซื้อเลือกบริโภคปลาดิบตามร้านอาหารต่างๆ ขอแนะนำให้ประชาชนสังเกตลักษณะสีของเนื้อปลา ควรเป็นสีของเนื้อตามลักษณะธรรมชาติ กลิ่นไม่ผิดปกติ สภาพเนื้อปลาต้องไม่ยุ่ย หากตรงข้ามที่กล่าว ต้องหลีกเลี่ยงอย่าสั่งซื้อมาบริโภคเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ควรสังเกตร้านอาหารต้องถูกสุขลักษณะด้วย

หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์อาหารที่สงสัยว่ามีใส่สารเจือปนที่เป็นอันตราย หรือไม่ได้มาตรฐาน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหา