ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรม ผอ.รพ.สต.เผยความคืบหน้าข้อเรียกร้องโอนงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติส่วนต้นทุนคงที่หรือ Fixed Cost ส่งตรง รพ.สต. ล่าสุด สธ.ตั้งคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ (fixed cost) ในการบริการของ รพ.สต.แล้ว มี นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ หัวหน้าผู้ตรวจฯ เป็นประธาน ตั้งเป้าแล้วเสร็จทันใช้ปีงบ 60 นี้

นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) เปิดถึงความคืบหน้าข้อเรียกร้องการโอนงบประมาณในส่วนต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) ส่งตรง รพ.สต. ว่า จากที่ชมรม ผอ.รพ.สต.และเครือข่ายได้ยื่นข้อเสนอต่อ สธ.ในประเด็นนี้ เพื่อขอให้จัดสรรงบกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในส่วนต้นทุนคงที่มายัง รพ.สต.โดยตรง เนื่องจากการส่งงบประมาณผ่านการพิจารณาโรงพยาบาลแม่ข่าย ทำให้เกิดปัญหางบประมาณไม่เพียงพอต่อรายจ่ายประจำ โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 59 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ในการบริการของ รพ.สต แล้ว มี นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นประธาน ซึ่งตนได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานชุดนี้

เบื้องต้นจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทันเพื่อดำเนินการในปีงบประมาณ 2560 นี้ ซึ่งทางชมรม ผอ.รพ.สต.ได้มีการจัดทำงบต้นทุนคงที่รายเดือนซึ่งจะโอนให้กับ รพ.สต. โดยแบ่งงบประมาณเป็น 3 ระดับ คือ 50,000 บาท 70,000 บาท และ 90,000 บาท ตามขนาดของ รพ.สต.และประชากร จากที่แต่เดิมเฉลี่ย รพ.สต.ได้เพียง 10,000-20,000 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ อาทิ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นต้น ซึ่งหาก สธ.ให้ความสำคัญต่อการสร้างนำซ่อมควรที่จะสนับสนุนนี้       

ทั้งนี้คำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ 1266/2559 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ (fixed cost) ในการบริการของ รพ.สต.นั้น ได้ระบุว่า กิจกรรมด้านบริการสาธารณสุขที่มีความใกล้ชิดและบริหารประชาชนมากที่สุดคือ หน่วยบริการระดับปฐมภูมิ ซึ่ง รพ.สต.เป็นหน่วยบริการระดับปฐมภูมิด่านหน้าของกระทรวงสาธารณสุข ที่เปิดให้บริการครอบคลุมพื้นที่และประชากรมากที่สุด ซึ่งในการให้บริการสาธารณสุขแก่ประชาชนนั้น ต้องมีงบประมาณในการจัดบริการ และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณที่เพียงพอ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ต้นทุนคงที่ (fixed cost) ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหรือรายจ่ายในการจัดบริการที่เกิดจากการใช้ปัจจัยคงที่ โดยไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณของการจัดบริการ กล่าวคือ ไม่ว่าจะจัดบริการมาก น้อย หรือไม่จัดบริการเลย ก็ยังคงต้องเสียค่าใช้จ้ายในจำนวนที่คงที่

ดังนั้น เพื่อให้การสนับสนุน รพ.สต.ให้สามารถดำเนินกิจกรรมบริการได้สำเร็จลุล่วงตามนโยบาย เป้าหมายและภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปอย่างเหมาะสม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจึงแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ (fixed cost) ในการบริการของ รพ.สต.ขึ้น

คณะทำงานชุดดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1.จัดทำหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ (fixed cost) ในการให้บริการของ รพ.สต.
2.จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ (fixed cost) ในการให้บริการของ รพ.สต.

3.สรุปและนำเสนอหลักเกณฑ์การจัดทำต้นทุนคงที่ (fixed cost) ในการให้บริการของ รพ.สต.ต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข