ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สนง.เศรษฐกิจการคลังเผย ประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว 3.36 แสนคน พร้อมหารือ ธ.ออมสิน ธ.ก.ส.ให้ประชาสัมพันธ์กระตุ้นคนมาลงทะเบียนมากขึ้น แจงคลังยังไม่ปรับแนวลงทะเบียนคนจน

นายพรชัย ฐีระเวช

นสพ.มติชน เมื่อวันที่ 23 ก.ค.59 รายงานว่า นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก สศค. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ได้รับรายงานว่าการลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน 3 ธนาคารคือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย แล้ว 3.36 แสนคน ถือว่าไม่น้อย เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาติดวันหยุดยาว 5 วัน สศค.กำลังติดตามจำนวนผู้มาลงทะเบียนว่าเป็นอย่างไร ยังเหลือเวลาลงทะเบียนอีก 3 สัปดาห์ ยังไม่มีการปรับแผนใดๆ ยังยืนยันจะเปิดให้ลงทะเบียน 1 เดือนถึง 15 สิงหาคม 2559

ก่อนหน้านี้หารือไปยังธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.ให้ช่วยประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนถึงประโยชน์จากโครงการดังกล่าว ออมสินจะเดินตลาดไปแจกใบสมัครกับลูกค้าธนาคาร ส่วน ธ.ก.ส.จะลงพื้นที่ไปยังกลุ่มเกษตรกร แม้ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะให้อะไรเพิ่ม แต่การลงทะเบียนตรงนี้ทำให้กระทรวงการคลังมีข้อมูลชัดเจนในการจัดทำโครงการสวัสดิการเพื่อประชาชนในอนาคต และการลงทะเบียนจะทำให้รัฐช่วยเหลือประชาชนได้ ตรงจุด

"ที่ผ่านมารัฐยังไม่มีข้อมูลผู้มีรายได้น้อยมากนัก ถ้ารัฐสามารถออกแบบสวัสดิการตรงจุดทำให้ช่วยลดงบประมาณได้มาก เช่น กรณีเบี้ยคนชรา จ่ายอยู่ประมาณ 8 ล้านคน จากข้อมูลพบว่ายังมีการจ่ายเงินให้กับผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 1 แสนราย" นายพรชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติโครงการ 'ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย' 15 ก.ค.-15 ส.ค.นี้ ผ่าน 3 แบงก์รัฐ

ลงทะเบียนผู้ยากไร้ ช่วยคนจน หรือตีตราคนจน