ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายหมออนามัยพอใจ หลัง ปลัด สธ.ยืนยันไม่มีตัดอัตราบรรจุ นกว.สธ. แจง 627 อัตรา เป็นการดึงอัตราบรรจุตำแหน่งสายงานขาดแคลนและจำเป็นก่อน แต่สัดส่วน นกว.สธ.บรรจุ 410 อัตรายังอยู่ ซ้ำขยายเพิ่มเป็น 820 อัตรา เพื่อบรรจุผู้สอบผ่านทั้งหมด ดึงอัตราเพิ่มจากตำแหน่งที่มีผู้สอบไม่ครบ และอัตราของ สธ.ทั้งลาออก เกษียณอายุราชการ เผยในปีงบ 59 พร้อมบรรจุรอบแรก 410 อัตรา ที่เหลือทยอยบรรจุเพิ่มปีงบ 60 ต่อไป 

นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (23 ส.ค. 59) จากที่เครือข่ายวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ประกอบไปด้วยชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข สมาคมหมออนามัย และมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ได้เข้าพบ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ทบทวนมติ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ปรับปรุงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขไปกำหนดเป็นตำแหน่งใหม่ 627 อัตรานั้น จากการรับการชี้แจงพร้อมตอบข้อซักถามภาพรวมของตัวแทนที่เข้าร่วมยื่นหนังสือต่างพึงพอใจ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีความจำเป็นที่ต้องนำอัตราการบรรจุ 627 อัตรานี้ ไปกระจายเพื่อบรรจุให้กับสายงานที่ขาดแคลนและจำเป็นก่อน แต่ในส่วนของนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) ไม่ได้ถูกตัดอัตราออกแต่อย่างใด

ทั้งนี้นอกจากอัตราการบรรจุตำแหน่ง นวก.สธ.จะยังไว้เช่นเดิมแล้ว แต่ยังเพิ่มเติมอัตราการบรรจุเพื่อให้ครอบคลุมผู้ที่สอบผ่านตำแหน่ง นวก.สธ.ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบภาค ค.ที่มีจำนวน 820 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้รับปากในเรื่องนี้ ซึ่งเบื้องต้นจะบรรจุจำนวน 410 อัตราก่อนในปีงบประมาณ 2559 นี้ ส่วนที่เหลืออีก 410 อัตรา จะทยอยบรรจุในปีงบประมาณ 2560 ต่อไป ซึ่งอัตราตำแหน่งที่เพิ่มเติมบรรจุนั้น จะปรับเกลี่ยมาจากตำแหน่งที่มีผู้สอบบรรจุไม่ครบ อาทิ ตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) รวมถึงตำแหน่งในส่วนของกระทรวงเอง ที่มาจากการลาออก เกษียณอายุราชการ เป็นต้น พร้อมกันนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามการบรรจุร่วมกัน ทำให้ตัวแทนที่เข้ายื่นหนังสือต่างพอใจ และเรื่องต่างๆ จบลงด้วยดี   

นายธาดา กล่าวว่า ตำแหน่งบรรจุ 627 อัตรา ที่ทางเครือข่ายวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนได้ขอให้ทบทวนนี้ เป็นอัตราบรรจุตามที่ ครม.ได้อนุมัติตำแหน่งบรรจุรอบ 3 จำนวน 7,547 อัตรา เพียงแต่กระทรวงสาธารณสุขได้ดึง 627 อัตราเพื่อมาเร่งบรรจุให้กับสายงานที่ขาดแคลนและจำเป็นก่อน ซึ่งในการขอตำแหน่งบรรจุเป็นการขอในภาพรวมโดยใช้วุฒิปริญญาตรี จึงต้องมีการปรับปรุงตำแหน่งเพื่อให้กระจายอัตราไปยังสายงานต่างๆ แต่เลขที่บรรจุยังเป็น นวก.สธ.อยู่ จึงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

“วันนี้จากที่ตัวแทนเครือข่ายวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนได้รับการชี้แจงจากท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขโดยตรงรวมทั้งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นผู้ตอบคำถามทั้งหมด ทำให้รู้สึกมั่นใจ ทำให้น้องๆ ที่สอบผ่านและรอการบรรจุต่างรู้สึกมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดูแลประชาชนต่อไป” ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมออนามัยนัดรวมพลังหลัง อ.ก.พ.สธ.หั่นตำแหน่งบรรจุ ขรก.ให้วิชาชีพอื่น

ชมรม ผอ.รพ.สต.จี้ขอคำตอบปรับตำแหน่งหมออนามัยให้วิชาชีพอื่น 26 ส.ค.นี้

สธ.ยันไม่ได้ตัดตำแหน่ง นวก.สธ.ให้วิชาชีพอื่น ซ้ำได้เพิ่มขึ้นจาก 205 เป็น 410 ตำแหน่ง