ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิต ยันไม่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายริสแบนด์ เกิดในรัชกาลที่ 9 ถวายความอาลัยฯ ชี้อย่าหลงเชื่อ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ พร้อมเผยการดูแลสุขภาพจิต รุกหาประชาชนอย่างต่อเนื่อง แนะให้คำมั่นสัญญาทำความดี แปลงความเศร้าเป็นพลัง

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.59 นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยบริการปฐมพยาบาลทางใจวันสุดท้ายช่วงหยุดยาวติดต่อกัน โดยเผยว่า จากการส่งทีมเชิงรุกเดินเข้าหากลุ่มเสี่ยง ตลอด 3 วัน ทำให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งต่อได้อย่างเป็นระบบรวดเร็ว และเป็นที่น่ายินดีที่แต่ละวัน นอกจากทีมจะเดินเข้าหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว ประชาชน หรือ ผู้ป่วยเอง ก็เดินเข้ามาใช้บริการยังจุดปฐมพยาบาลทางใจด้วยตนเอง โดยไม่มองว่าเป็นเรื่องน่าอาย หรือเป็นหน่วยบริการสุขภาพจิตที่ดูแลเฉพาะผู้ป่วยหรือผู้ผิดปกติทางจิตเท่านั้น

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า โดยทั่วไปความโศกเศร้าของผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจะลดลงตามกาลเวลา โดยจะเศร้าโศก เสียใจ ร้องห่ม ร้องไห้ เครียดมาก ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แล้วจะค่อยดีขึ้นเอง ในช่วง 6-8 สัปดาห์ แต่หากยังมีอาการโศกเศร้ายาวนานถึง 3 เดือน ถือว่าเป็นผู้ที่ปรับตัวผิดปกติ ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ เราจึงรอไม่ได้ ต้องให้ทีมทำเชิงรุกเข้าหากลุ่มเสี่ยง เพื่อรับฟัง พูดคุย บำบัดรักษาและส่งต่อตามความเหมาะสม บางคนอาจต้องกินยา บางคนอาจเพียงแค่พูดคุยให้ได้ระบายก็ดีขึ้น หรือบางคนที่ไม่ได้ออกมาร่วมกิจกรรมดูทีวีอยู่ที่บ้าน ก็มีสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ไว้รองรับเพื่อให้เข้าถึงบริการมากที่สุด

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว รวมทั้งผู้สูงอายุและเด็ก อาจไม่ต้องไปร่วมกิจกรรมตลอดเวลาเนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแออัด อาจเลือกมาในช่วงเวลาอื่นที่ประชาชนไม่หนาแน่นเกินไป ซึ่งจำเป็นต้องดูแลสุขภาพ รับประทานอาหาร และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า การดึงสติกลับมา ด้วยการตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมเราถึงรักในหลวง และเราจะทำอย่างไรเพื่อทำให้พระองค์มีความสุข จะช่วยทำให้เราได้คิด และมีสติกลับมาได้ เป็นการตัดวงจรความโศกเศร้าลง ดังนั้น จึงขอแนะให้ระลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์ แล้วให้คำมั่นสัญญาที่จะทำความดีและดำเนินตามรอยพระองค์ท่านอย่างจริงจัง ซึ่งถือเป็นการแปลงความโศกเศร้าให้เป็นพลังทำความดีที่ทุกคนสามารถทำได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนมากที่สุด

นอกจากนี้ กรณีแอบอ้างกรมสุขภาพจิต จำหน่ายริสแบนด์ เกิดในรัชกาลที่ 9 ร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านโลกโซเชี่ยล เพื่อนำเงินรายได้เข้ากรมสุขภาพจิตนั้น ไม่เป็นความจริง จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว