ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สิงคโปร์เปิดตัว รพ.ใช้ดิจิตอลเต็มรูปแบบแห่งแรกในอาเซียนและออสตราเลเซียที่ได้รับมาตรฐาน EMRAM ระดับ 7 ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุด ดำเนินงานในโรงพยาบาลด้วยดิจิตอลเต็มรูปแบบ โดยไม่ต้องใช้กระดาษ สคริปต์ หรือแผ่นฟิล์มอีกต่อไป

การประชุม Singapore eHealth Innovations Summit ซึ่งจัดขึ้นโดย HIMSS (Healthcare Information and Management Systems Society) ณ ศูนย์การประชุม Suntec International Convention Center ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการหารือในเรื่องอนาคตของวงการสารสนเทศศาสตร์ทางพยาธิวิทยา ความปลอดภัยของยา ระบบการแสดงภาพแบบ Enterprise Imaging และภาวะผู้นำของแพทย์

การประชุมครั้งปฐมฤกษ์ที่มีผู้เชี่ยวชาญในแวดวงบริการสุขภาพกว่า 450 รายเข้าร่วมงาน และมีวิทยากรอีก 40 ท่าน ได้เปิดฉากขึ้นด้วยการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานโดยรองศาสตราจารย์ เบนจามิน ออง อธิบดีกรมบริการทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ซึ่งให้เกียรติเป็นแขกกิตติมศักดิ์ประจำงานนี้ โดย รศ.ออง ได้เปิดเผยถึงจุดมุ่งหมายของสิงคโปร์ในการทำให้คุณภาพและการเข้าถึงการรักษามีความสมดุลกับความยั่งยืนในการรักษา ตามเป้าหมายด้านการดูแลสุขภาพสำหรับปี 2563 และอนาคตข้างหน้า

รศ.ออง กล่าวว่า “ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของสิงคโปร์คือ การที่ประชากรสิงคโปร์มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีดิจิทัลและมีความสามารถกันมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ป่วยและผู้ดูแลจำนวนมากขึ้นต่างสนใจและเข้ามามีบทบาทในการดูแลสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บทั้งของตนและผู้เป็นที่รัก เราจึงสามารถนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพให้มีความสมบูรณ์ เป็นไปในเชิงรุก มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคนมากขึ้น”

รศ.ออง ยังได้กล่าวแนะนำโครงการ eHealth ของสิงคโปร์ ซี่งครอบคลุมถึงระบบระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ระบบฟื้นฟูสุขภาพทางไกล ระบบ HealthHub และการวิเคราะห์ในลักษณะต่างๆ ซึ่งจะช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคนมากยิ่งขึ้น

สำหรับไฮไลท์สำคัญในการประชุมนี้คือ การประกาศเปิดตัวโรงพยาบาล Ng Teng Fong General Hospital (NTFGH) (โรงพยาบาล อึ้ง เต็ง ฟง เจเนอรัล) ในฐานะโรงพยาบาลมาตรฐาน HIMSS Analytics EMRAM Stage 7 แห่งแรกในสิงคโปร์ อาเซียน และออสตราเลเซีย การดำเนินงานในลักษณะดิจิทัลเต็มรูปแบบส่งผลให้บุคลากรในโรงพยาบาล NTFGH สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้กระดาษ ชาร์ต สคริปต์ และฟิล์ม

สตีเฟน ลีเบอร์ ประธานและซีอีโอของ HIMSS ซึ่งเป็นผู้มอบมาตรฐานดังกล่าวร่วมกับ รศ.ออง กล่าวว่า “สำหรับ Stage 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของมาตรฐาน EMRAM จะมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับ Stage 6 ทั้งในแง่ของคุณภาพ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และประโยชน์ ความก้าวหน้าในครั้งนี้ทำให้สิงคโปร์เฉิดฉายอีกครั้งในฐานะแม่แบบด้านการดูแลสุขภาพในภูมิภาค นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังคงเป็นประเทศที่มีโรงพยาบาลรัฐมาตรฐาน HIMSS Stage 6 จำนวนมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก และเราหวังที่จะได้เห็นโรงพยาบาลมาตรฐาน Stage 7 แห่งใหม่ๆ ต่อไป ในขณะที่สิงคโปร์กำลังเดินหน้าตามวิสัยทัศน์ SMART Nation”

การประชุม Singapore eHealth Innovations Summit จัดขึ้นโดย HIMSS Asia Pacific ด้วยความร่วมมือกับบรรดาสมาคมชั้นนำในสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้นำทางความคิดแบบเฉพาะทางและเฉพาะพื้นที่ สำหรับสมาคมที่ร่วมเป็นพันธมิตรประกอบไปด้วย เภสัชกรรมสมาคมแห่งสิงคโปร์ แพทยสมาคมแห่งสิงคโปร์ รังสีวิทยาสมาคมแห่งสิงคโปร์ และอื่นๆ

นพ.นิพิฐ พิรเวช ประธานของ HIMSS Asia Pacific Governing Council กล่าวว่า “เทคโนโลยีมีบทบาทในการพลิกโฉมวงการ ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงดูแลสุขภาพทุกคนสามารถวินิจฉัย สั่งยา จ่ายยา และจัดยาได้อย่างถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถลดต้นทุนในการตรวจรักษาได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีช่วยให้พยาธิแพทย์สามารถทำการทดสอบพร้อมกันหลายการทดสอบได้ด้วยตัวอย่างชิ้นเนื้อเดียว แทนที่จะต้องใช้ตัวอย่างชิ้นเนื้อหนึ่งตัวอย่างต่อการทดสอบหนึ่งครั้ง และยังช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อซ้ำๆ หลายครั้ง ทั้งนี้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพลิกโฉมการดูแลสุขภาพ ผู้ให้บริการทั้งหลายจำเป็นต้องยกระดับเทคโนโลยีให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนในทุกแผนก ซึ่งรวมถึงห้องปฏิบัติการวินิจฉัยและห้องจ่ายยา ไม่ใช่จำกัดอยู่แค่บุคลากรหลักๆ อย่างแพทย์และพยาบาลเพียงกลุ่มเดียว”