ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พยาบาล รพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานี คิดค้น “กางเกงไฉไลห่างไกลมะเร็ง” ช่วยผู้หญิงหายอายในห้องตรวจภายใน ได้รางวัลที่ 2 ประชุมวิชาการระดับเขต

การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกยังคงครองแชมป์อันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตผู้หญิง และนับวันจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสาเหตุส่วนใหญ่มากจากความอายไม่กล้าไปตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อมะเร็งทำให้ตรวจเจอในระยะลุกลามเมื่อโรคแสดงอาการแล้ว ซึ่งตอนนั้นก็รักษาไม่ทันเพราะโรคมะเร็งเป็นโรคที่ป้องกันและรักษาให้หายได้ถ้าตรวจเจอในระยะเริ่มแรก

ที่โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี ได้มีการคิดค้นนวัตกรรมกางเกงตรวจภายในเพื่อเอาใจผู้หญิงขี้อายให้กล้าเข้ามาใช้บริการตรวจภายในเพื่อคัดกรองเชื้อมะเร็งปากมดลูก โดยนางนภาภรณ์ ศรีสิทธิพรหม พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ เล่าให้ฟังว่าส่วนใหญ่เวลาคนไข้ผู้หญิงมาตรวจภายในจะให้ใส่ผ้าถุงรอตรวจ เวลาขึ้นเตียงก็ต้องเปิดผ้าถุงสูงถึงหน้าอกนอนรอให้หมอนำเครื่องมือมาตรวจ ซึ่งคนไข้บางคนรู้สึกอายไม่มั่นใจจึงไม่ค่อยมาตรวจ แม้ว่าหมอพยาบาลจะมองเป็นเรื่องปกติ

จึงมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนไข้รู้สึกสบายใจและกล้าเข้ามาตรวจคัดกรองมากขึ้น จึงได้ลองเปลี่ยนมาให้คนไข้สวมเป็นกางเกงแทนโดยเจาะช่วงหว่างขาให้มีความกว้างพอที่จะตรวจได้ แต่ปัญหาคือช่องหว่างขาที่กว้างทำให้คนไข้ใส่แล้วไม่สะดวกเวลานั่งรอจึงมาคิดกันใหม่ว่าลองทำเป็นผ้าคลุม 2 ข้างหน้าหลังตรงเป้าเปิดไว้มีผ้า เวลาขึ้นเตียงก็จะไม่รู้สึกโล่งพอถึงเวลาตรวจหมอก็เปิดผ้าออกเห็นแค่เฉพาะส่วน ซึ่งคนไข้ก็ชอบจึงได้มีการพัฒนาต่อเป็นกางเกงประโปรง โดยรวมก็จะเหมือนกับสวมกระโปรงแต่ข้างในเป็นกางเกงเจาะช่องว่าง มีให้เลือก 2 ขนาดสำหรับคนตัวใหญ่และคนปกติ เพื่อความสวยงามเวลาไปไหนระหว่างรอก็สะดวก

“ลองทำครั้งแรกๆ ทดลองกับคนไข้ 20 คน มีปัญหาช่องหว่างขาไม่พอดีทำให้หมอตรวจไม่ถนัด ก็ปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ เพื่อให้หมอตรวจได้สะดวก คนไข้ก็พอใจจนได้เป็นกางเกงตรวจภายใน คนไข้ก็อยากตรวจมากขึ้น นวัตกรรมนี้ได้มีโอกาสไปนำเสนอในงานวิชาการเขตที่ภูเก็ตได้รางวัลที่ 2 และได้ไปออกบูธในงานวิชาการกรมการแพทย์ที่เชียงรายด้วย” นางนภาภรณ์ เล่าอย่างภูมิใจ

ต่อไปนี้ไม่ต้องห่วงแล้วว่าเวลาขึ้นขาหยั่งจะต้องนอนเปิดผ้ารอหมออีกต่อไป เพราะแค่ใส่กางเกงไฉไลห่างไกลมะเร็งจะรอนานแค่ไหนก็ไม่อาย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง