ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ประกาศห้ามบุคลากรไปกลุ่มประเทศเสี่ยงเด็ดขาดหากไม่จำเป็น หากไปต้องติดตาม 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนเคส “ปู่วัย 65 ปี” ยังไม่ใช่ Super Spreader ขณะที่โรงเรียนหลาน 8 ขวบ สั่งปิด 1 ห้องเรียน นร. 50 คนเฝ้าระวัง 14 วัน ห้ามเที่ยวนอกบ้าน สรุปยอดป่วยโควิด-19 ในไทยคงรักษาใน รพ. 16 ราย

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า วันนี้ตรวจพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 3 ราย อยู่ในครอบครัวเดียวกัน รายที่ 1 ชายไทย อายุ 65 ปี มีประวัติไปเที่ยวฮอกไกโด กลับมาแล้วไข้ 3 วัน ด้วยอาการไข้ ไอ ปอดอักเสบ รักษาที่ รพ.เอกชน ก่อนส่งมาที่ รพ.โรคทรวงอก รายที่ 2 เป็นภรรยาอายุ 62 ปี เดินทางไปเที่ยวด้วยกัน กลับมาแล้วมีไข้ ไอในวันที่ 3 ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนรายที่ 3 เป็นหลานชาย 8 ขวบ ไม่ได้ไปต่างประเทศ แต่ใกล้ชิดปู่ ย่า จึงติดเชื้อฯ อาการน้อย รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศฯ ตอนนี้ติดตามคนสัมผัสสูงได้ทุกราย ทั้งหมดยังอาการปกติ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมเคสล่าสุด สะสมอยู่ที่ 40 ราย วันนี้หายเพิ่ม 2 ราย รวมรักษาหายออกจาก รพ.แล้ว 24 ราย เหลือรักษาตัวใน รพ.16 ราย ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง สะสม 1,798 ราย ให้กลับบ้านและติดตามอาการ 1,247 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังอยู่ รพ. 551 ราย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศห้ามบุคลากรไปกลุ่มประเทศเสี่ยงเด็ดขาดหากไม่มีความจำเป็น หากไปต้องติดตาม 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ทีมสอบสวนกรมควบคุมโรค และ กทม.ลงพื้นที่โรงเรียนของผู้ป่วยเด็กวัย 8 ขวบพบว่าเด็กยังอยู่แต่ในห้องเรียน ดังนั้นครูและโรงเรียนจึงให้นักเรียนในชั้นประมาณ 50 คน หยุดเรียน 14 วัน ให้อยู่กับบ้านห้ามไปเที่ยวเล่นที่อื่น

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เหตุที่ผู้ป่วยชายรายล่าสุดยังไม่ถูกจัดเป็น Super Spreader ต้องเข้าใจความหมายก่อน คือคนที่มีความสามารถในการแพร่โรคให้คนจำนวนมาก ซึ่งโรคนี้โดยเฉพาะคนติดเชื้อ 1 คน แพร่เชื้อต่อได้ 2 คนกว่า ๆ ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงมาก หากไม่ควบคุมให้ดี จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเร็วมาก ๆ แล้ว Super Spreader คือคนที่แพร่ได้มากกว่าค่าเฉลี่ย จากเป็น 1 คนสามารถแพร่เชื้อต่อได้อีก 10-20 คน ซึ่งตอนนี้ที่สอบสวนโรคจากผู้ป่วยรายล่าสุดที่ทำให้เกิดการติดต่อสู่คนอื่นมีเพียง 1 ราย คือหลาน 8 ขวบ ส่วนอนาคตจะพบคนติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ก็ยังเป็นเรื่องของอนาคต เพราะถึงแม้ว่าจะมีผู้สัมผัสรายนี้จำนวนมากแต่ยังไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านี้จะป่วย จึงยังไม่อาจจะเรียกว่า Super Spreader ตอนนี้เราจัดการติดตามผู้สัมผัสช่วง 14 วัน

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีลูกชายของผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งทำงานที่ธนาคารธนชาติ นั้น โดยหลักการสอบสวนโรค จะติดตามเฉพาะลูกชายที่ถือเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยเท่านั้น ไม่มีการติดตามพนักงานธนาคารคนอื่น ๆ ที่เป็นเพียงผู้สัมผัสของผู้สัมผัส เพราะโอกาสที่ผู้สัมผัสจะแพร่เชื้อไม่มี

“ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขเตือนมาเป็นระยะว่าขอให้เลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไป ถ้ากลับมาในช่วง 14 วัน ต้องรีบแจ้งประวัติ การปกปิดประวัติจะทำให้คนเดือดร้อนจำนวนมาก ระหว่างที่เฝ้าดูอาการตัวเองก็ต้องจำกัดคนที่จะมาสัมผัสเราโดยเฉพาะช่วงที่มีอาการแล้ว ส่วนใหญ่ก็คือคนที่เรารัก อย่างกรณีนี้คุณปู่ทำให้หลานป่วย”นพ.ธนรักษ์ กล่าวและว่า สำหรับพื้นที่ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศเฝ้าระวังมีจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน อิตาลี และอิหร่าน พร้อมจับตาพิเศษอีกหลายพื้นที่อาทิ สหรัฐอเมริกา