ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพพยาบาลฯ วอน สธ. บรรจุตำแหน่งข้าราชการ “โควตาพิเศษ” เป็นขวัญกำลังใจ ชี้เป็นหนึ่งในทีมด่านหน้ารับมือโรคระบาดโควิด-19 มีความเสี่ยงสูงในภาวะอุปกรณ์ป้องกันขาดแคลน

นางสาวมัลลิกา ลุนจักร์ ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการขอโควตาพิเศษความดีความชอบพิเศษ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข โดยจะมีการขอบรรจุข้าราชการเพิ่มเติม ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 45,242 ตำแหน่ง ว่า อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาบรรจุตำแหน่งข้าราชการในครั้งนี้ ให้กับกลุ่มพยาบาลทั่วประเทศด้วย ซึ่งขณะนี้ยังตกค้างรอบรรจุอยู่ ประมาณ 3 หมื่นคน เพราะพยาบาลก็เป็นหนึ่งในทีมดูแลด่านหน้า ทำหน้าที่ซักประวัติและตรวจคัดกรองเบื้องต้น รวมถึงดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในหอพักรักษา ในขณะที่อุปกรณ์ป้องกันไม่เพียงพอ ทั้งหน้ากากอนามัยและชุด PPE ต้องประยุกต์เสื้อกันฝนมาใช้แทน

“สถานการณ์เช่นนี้ยิ่งเพิ่มภาวะความกดดันให้กับพยาบาลทุกคน หากผู้บริหารไม่พิจารณาบรรจุตำแหน่งข้าราชการ อาจส่งผลต่อขวัญกำลังใจ และทำให้พยาบาลจำนวนไม่น้อย ตัดสินใจลาออก ซึ่งแน่นอนว่าจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย ในช่วงที่โรคแพร่รระบาดหนักเช่นนี้ิ" นางสาวมัลลิกา กล่าว

ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาเหล่าพยาบาลแม้ต้องทำหน้าที่หนัก แต่ยังไม่ได้รับการตอบแทนเท่าที่ควร ปัจจุบันมีพยาบาลตำแหน่งตันอยู่ที่ ชำนาญการ กว่า 6 หมื่นคน ทั้งที่คนเหล่านี้ ควรต้องได้รับความก้าวหน้าในวิชาชีพ เพิ่มตำแหน่งเป็น “ชำนาญการพิเศษ” เช่นเดียวกับข้าราชการอื่นๆ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ่ายรูปกับพยาบาลและบุคลากรสาธารณสุข ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการคัดกรองผู้ป่วย ณ รพ.ราชวิถี กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63