ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยโอกาส “ล็อกดาวน์” อีกครั้งหรือไม่ พิจารณาจากจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ไม่ใช่แค่โควิด-19 แต่รวมโรคไข้หวัดใหญ่ ขณะที่ยะลา พื้นที่ภาคใต้พบติดเชื้อเหตุหลัก 3 ปัจจัย

วันที่ 4 พ.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีเคสยะลาตรวจพบเชื้อโควิด 40 ราย แต่ล่าสุดกลับไม่พบเชื้อ ว่า ข้อมูลจากทางสื่อ ยังไม่ใช่ข้อมูลทางการจากในพื้นที่ เพราะการดำเนินการตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในพื้นที่ หรือการค้นหาผุ้ป่วยเชิงรุกมีการดำเนินการมาตลอด โดยทุกครั้งที่ตรวจจะมีผู้สงสัยติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้มีการตรวจยืนยันแล้วในห้องแล็ปแห่งที่ 2 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ สงขลา พบว่า 40 รายไม่พบการติดเชื้อ อาจมาจากขั้นตอนการตรวจ แต่เพื่อความชัดเจนจะนำตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ซึ่งระหว่างนี้ก็มีการแยกกลุ่มผู้ป่วยนี้แล้ว จึงขอให้รอความชัดเจนก่อน ซึ่งการตรวจซ้ำไม่ใช่แค่เคสยะลา แต่ยังตรวจซ้ำผู้ป่วยใหม่ที่พบวันนี้ 18 รายในกลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วย

“ข้อมูลจากทั้งประเทศ เราจะพบผู้ป่วยในกทม. ปริมณฑล จังหวัดท่องเที่ยว รวมทั้งจังหวัดชายแดนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่มีการเดินทางจำนวนมาก อย่างในพื้นที่ภาคใต้ก็มีสาเหตุมาทั้งจากการเดินทางท่องเที่ยว การประกอบศาสนกิจ การสัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านั้น ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งขณะนี้พื้นที่ภาคใต้ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ จึงมีการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกมากขึ้น” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวว่า ทั้งหมดขอให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในการสวมใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย และเว้นระยะหว่างทางสังคม เว้นระยะอย่างน้อย 1-2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และป้องกันโรค อย่างไรก็ตาม จะมีการระบาดระลอก 2 หรือไม่ สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญญาณสำคัญ คือ การเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ก็เป็นตัวชี้วัดได้ เพราะจะไม่ดูแค่ผู้ป่วยโควิด-19 แต่จะรวมถึงโรคทางเดินหายใจ อย่างไข้หวัดใหญ่ด้วย

“ดังนั้น ในช่วงสัปดาห์นี้หน่วยงานต่างๆ จะเฝ้าระวังโรคทางเดินหายใจ และจะติดตามดูจำนวนผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ ดูเปอร์เซ็นต์ของคนที่ได้รับการวินิจฉัยคนเป็นโควิด-19 ของจำนวนส่งตรวจ ประกอบกับพิจารณาจากพฤติกรรมการป้องกันตัวเองของประชาชน ทั้งสวมใส่หน้ากาก การล้างมือ การเว้นระยะห่างทั้งในชุมชน และการใช้บริการต่างๆ ที่สำคัญสัญญาณชัดเจนที่สุดคือ จำนวนผู้ป่วย หากเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ก็ต้องรีบค้นหาว่า มาจากจุดไหน ทั้งหมดต้องจับตาดูและติดตามประเมินผลเป็นระยะและต่อเนื่อง” นพ.โสภณ กล่าว