ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 4.7 แสนโดส จากเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ด้าน “อนุทิน” ย้ำการสนับสนุนครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ คาดฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชกรไทยร้อยละ 70 ปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 470,000 โดส จาก นาย ลี อุก ฮอน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ในฐานะผู้แทนจากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมการลงนามความร่วมมือ ด้านวัคซีนโควิด-19 เป็นความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดย ประเทศเกาหลีใต้ มีความร่วมมือสนับสนุนวัคซีนโควิดให้กับประเทศอื่นในอาเซียนด้วยในช่วงรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา และ เชื่อว่า การสนับสนุนวัคซีนโควิดในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญ ในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ในด้านต่างๆของทั้งไทยและเกาหลีใต้ และยังช่วยให้คนไทยมีความปลอดภัย ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังกล่าวขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ได้มอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทยในครั้งนี้ด้วย และ คาดว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะ ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ในปลายปีนี้

สำหรับการบริจาควัคซีน ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้บริจาควัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศอื่นโดยตรง นอกเหนือจากการบริจาคเงินเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ ที่องค์การอนามัยโลก และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน