ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภัยภูเบศร ชู “สปากัญชาไทย” ในมหกรรมสมุนไพรไทย พร้อมดันสู่ตลาด Wellness และกลุ่ม Long Covid พัฒนาเป็นทรีทเม้นท์ให้บริการประชาชนใช้เป็นสมุนไพรที่บ้าน ย้ำ! กัญชา “มาสูดกัญ” ห้ามใช้ในคนขับรถ มีผลทำให้ง่วงซึม

ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ ระหว่างวันที่ 22-26 ธ.ค.2564 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ 1-3 ชั้น 5 สยามพารากอน ได้รวบรวมหน่วยงานด้านสมุนไพรทั้งรัฐและเอกชนจำนวนมาก มาร่วมในงาน เพื่อให้ความรู้สมุนไพรสู้โควิด การใช้กัญชาทางการแพทย์ และอีกมากมาย

โดยข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คือ "สปากัญชาไทย"

แพทย์แผนไทยประยุกต์ (พท.ป.)  เบญจวรรณ หมายมั่น หัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูล ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ฯ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้ข้อมูลเรื่องนี้ ว่า   ตั้งแต่กัญชา ได้รับการปลดล็อกทางกฎหมายตามเงื่อนไขที่กำหนดนั้น  ที่ผ่านมาอภัยภูเบศรได้มีการนำมาใช้ทางการแพทย์ ประกอบอาหาร และในอนาคตยังสามารถต่อยอดเป็นตลาด Wellness และยังใช้กรณี Long Covid ได้ เพราะบางคนมีปัญหาในเรื่องของระบบการนอน ระบบทางเดินหายใจ ความเครียด โดยอภัยภูเบศรได้นำกัญชามาพัฒนาเป็นสูตร “ยาดม” เพื่อช่วยระบบทางเดินหายใจ ให้นอนหลับพักผ่อนดี เรียกว่า สูตรยาดมไอน้ำ

“โดยกัญชาเราใช้ในเรื่องของทางการแพทย์ ทำเป็นยา หรือแม้แต่อาหาร ซึ่งในอนาคตยังสามารถนำมาใช้เป็นสปา ซึ่งอภัยภูเบศรได้พัฒนา “มาสูดกัญ” ทำเหมือนชุดอบดมไอน้ำปกติ มีการผสมกับสมุนไพรอื่นๆ อย่างผิวมะกรูด ใบหนาด เปราะหอม ตะไคร้ ใบกัญชาแห้ง โดยขณะนี้สปาอภัยภูเบศร กำลังเปิดทำเป็นทรีทเม้นท์สปากัญชาไทยให้สามารถซื้อไปใช้ที่บ้านได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2565”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สปาของอภัยภูเบศรมีการบริการส่วนนี้ ซึ่งหากใครสนใจติดต่อได้ที่อภัยภูเบศร เนื่องจากต้องมีการประเมินก่อนรับบริการ และไม่แนะนำสำหรับคนที่ต้องเดินทาง ขับรถ หรือเคลื่อนไหวทันที เพราะจะทำให้ง่วงได้ เนื่องจากการทำสปาดังกล่าวไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ทุกคน เราจะมีการวินิจฉัยทางการแพทย์แผนไทยก่อนว่า มีประวัติเป็นโรคนอนไม่หลับหรือไม่ ติดต่อได้ที่เฟซบุ๊ก อภัยภูเบศร เดย์ สปา หรือ โทร. 037-217127

นอกจากนี้ ภายในงานยังให้ความรู้การใช้สมุนไพรที่ประชาชนสามารถนำไปใชประกอบอาหาร เพื่อดูแลสุขภาพ และเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ซึ่งในงานเราแจกสมุนไพร 5 ชนิด วันละชนิดตลอดงานทั้ง 5 วัน ได้แก่ 1. พริกช้างแส่น เป็นพริกพื้นบ้าน ที่ขึ้นชื่อว่าเผ็ดที่สุดในโลก และมีการศึกษาในสหรัฐพบว่า คนที่กินพริกมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่กิน พริกมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านไวรัส 2. บัวบก โดเด่นเรื่องการเสริมความจำ บำรุงสมอง ช่วยการนอนหลับ ปรับภูมิคุ้มกัน ต้านการเกิดพังผืดที่ปอด

3.หอมแดง พันธุ์สยามเรด เป็นสายพันธุ์พื้นบ้านของไทย และอุดมไปด้วยสารสำคัญที่ดี มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านอักเสย และนิยมใช้แก้หวัด 4. กระเทียมแก้ว เป็นสมุนไพรเก่าแก่ มีรสเผ็ดอุ่น ฤทธิ์ปรับภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ต้านอนุมูลอิสระ ใช้ได้ในการกินเพื่อป้องกันหวัด และฟื้นฟูหลังเจ็บป่วยได้ และ5. ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ใช้ได้ในระยะของการติดเชื้อ โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงเพื่อลดโอกาสเกิดความรุนแรงของโรคได้ และยังมีฤทธิ์ต้านไวรัส ต้านการอักเสบที่โดนเด่น

“โดยสมุนไพรเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อนำไปประกอบอาหาร กินให้หลากหลาย ก็จะช่วยดูแลสุขภาพได้” พท.ป. เบญจวรรณ กล่าวทิ้งท้าย

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org