ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แม้จะอยู่ในช่วง 2 เฟสแรกของแผนการเปลี่ยนผ่านโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ซึ่งมีเป้าหมายกดยอดผู้ติดเชื้อไม่ให้สูงขึ้นและลดระดับลงเรื่อยๆ แต่พังงาเตรียมจัด 3 งานใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงปลายเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ ท่ามกลางความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด

นอกจากจะเป็นการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาภายใต้คอนเซปต์ Surf Town ตามยุทธศาสตร์ Medical and Wellness Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของกลุ่ม 6 จังหวัดอันดาแล้ว ยังเตรียมรองรับการก้าวสู่โรคประจำถิ่นที่ต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ภายในเวลาอีก 4 เดือนข้างหน้า

เถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้พังงาเป็น Surf Town ได้ดีคือการทำให้พังงาปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถควบคุมและดูแลได้ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ได้เน้นย้ำเรื่องสุขภาพควบคู่ไปกับด้านเศรษฐกิจเสมอ อย่างการจัดงานถ้าทำวันนี้ให้ดีตามมาตรการ ทุกคนให้ความร่วมมือก็ไม่น่ากังวล

“เราจะต้องเดินคู่กันไปให้ได้ เป็นเหตุผลว่าทำไมท่านผู้ว่าจึงจัดกิจกรรมกาชาด ทำไมถึงมีงานเลอแทป (การแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์เดอฟร็องส์ ปี 3) ทำไมถึงมีการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอน เพราะต้องการให้มีกระตุ้นเศรษฐกิจและมีกิจกรรมเกิดขึ้น นอกจากนี้ทางผู้ว่าฯ ยังมอบหมายให้ผมเร่งรัดทุกส่วนราชการเบิกจ่ายงบประมาณในการจับจ่ายใช้สอยให้พี่น้องประชาชนเพื่อเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ” เถลิงศักดิ์ ย้ำ

ทั้งนี้งานแรกคือ Bangsak Beach Festival 2022 วันที่ 25-27 มี.ค. ที่หาดบางสัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งภายในงานจะมีการแข่งขันกีฬาเซิร์ฟสเก็ต Bangsak Beach Surfskate Challenge 2022 การแข่งขันกระดานยืนพาย Bangsak SUP Race 5 กม. รวมไปถึงอาหารซีฟู้ดและดนตรี ส่วนอีก 2 งานได้แก่ Even More Amazing – Surin Sup กิจกรรมพาย SUP ในพื้นที่หมู่เกาะสุรินทร์ วันที่ 1-5 เม.ย. และ RIP CURL SURF FESTIVAL – First Wave of Khaolak Surf Town ที่เมมโมรีบีช เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า วันที่ 29-30 เม.ย.

รองผู้ว่าฯพังงา ซึ่งต้องอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาตั้งแต่ปลายปีก่อนและยังไม่ติดเชื้อ ยืนยันว่า สิ่งสำคัญคือการสวมแมส ล้างมือ เว้นระยะห่างและสำคัญที่สุดคือวัคซีนเข็ม 3 จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ที่อายุมาก มีโรคประจำตัว จังหวัดจึงมีกลยุทธ์จัดรถโมบายไปฉีดให้ถึงจุด ซึ่งตอนนี้มีผู้ได้รับวัคซีนเข็ม 3 แล้วกว่า 7 หมื่นคนหรือ 36.41 เปอร์เซ็นต์ (ข้อมูลวันที่ 15 มี.ค.2565) และพยายามจะฉีดกลุ่ม 608 ให้ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ก่อนสงกรานต์

“แม้ตอนนี้จะมีการแพร่ระบาดกันพอสมควร แต่ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียวที่รักษาตัวที่บ้าน ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ในสต็อก 2 แสนเม็ดเพียงพอแน่นอน เพียงแต่จะไม่ได้จ่ายให้ทุกคนแต่จะให้เฉพาะคนที่มีอาการหายใจลำบาก เจ็บหน้าอกยังคงมีให้แน่นอน เราไม่กังวลแต่ก็ไม่ประมาท”

ขณะที่ ชยพล หิรัณย์กนกกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดใน Bangsak Beach Festival 2022 ว่า สำหรับผู้เข้าแข่งขัน กรรมการและทีมงานทุกคนจะต้องตรวจ ATK ก่อนการแข่งขันทุกคน ซึ่งผลตรวจวันแรกสามารถครอบคลุมได้ตลอด 3 วัน ส่วนผู้เข้าร่วมงานจะมีการคัดกรองและต้องได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งด้วยสถานการณ์โควิดอาจไม่คาดหวังจำนวนผู้เข้าร่วมงานมากเกินไป เพราะต้องมีการเว้นระยะห่าง

“ด้วยสภาพพื้นที่จัดงานที่เป็นชายหาดและโล่งน่าจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้ระดับหนึ่ง โดยหวังจะสร้างภาพลักษณ์เขาหลักเซิร์ฟทาวน์ให้มันชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะในช่วงซัมเมอร์ ฤดูกาลที่ไม่มีคลื่น ยังสามารถเล่นเซิร์ฟสเก็ตและซับบอร์ดได้เช่นกัน พร้อมเพิ่มสีสันด้วยอาหารซีฟู้ดและดนตรีเข้ามา หวังจะสร้างการรับรู้ว่าหาดบางสักก็เป็นอีกจุดหนึ่งของการท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา”

ด้าน พงศกร เกตุประภากร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เชื่อว่าไม่น่ามีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้กราฟเริ่มตกลง อาการก็เบาบางลงมากๆ และที่ผ่านมาทุกกิจกรรมของพังงาก็มีการดูแลอย่างรอบคอบ จึงเชื่อว่าคราวนี้ก็จะเหมือนหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาที่มีการระบาดใหญ่ในประเทศไทย แต่พังงาก็ยังมีตัวเลขการระบาดที่ถือว่าค่อนข้างน้อยมาก และถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่สามารถประคองสถานการณ์และเตรียมเปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นในเร็วๆ นี้ ซึ่งต้องดูแนวทางต่อไปว่าจะมีการกำหนดรูปแบบอย่างไรบ้าง