ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ สธ. ขอให้ประชาชนมั่นใจ  “วัคซีนพาสปอร์ต” ผ่านระบบดิจิทัลใช้ได้จริง ไม่จำเป็นต้องขอเล่มสีเหลือง ชี้กรณีใช้เวลานานกว่าจะได้ใบรับรองนั้น มาจากการขอซ้ำซ้อน เพราะไม่มั่นใจหากใช้ระบบดิจิทัล  แต่ปัจจุบันมี  67 ประเทศใช้ระบบนี้ - เปิดขั้นตอนการขอ Vaccine passport รูปเล่มหลังศูนย์บางรักปิด ยังมีสถานที่อื่น แต่มีค่าใช้จ่าย

หลังจากประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการตามสถานการณ์โควิด-19 ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเปิดประเทศ ทำให้การเข้าออกสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยกรณีการเดินทางออกนอกประเทศนั้น ในเรื่องการขอใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ปัจจุบันใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต”  (Vaccine passport) ซึ่งสามารถขอได้ทั้งรูปแบบเล่ม และระบบดิจิทัล ซึ่งสะดวกกว่า แต่ปรากฏว่า มีข้อร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการใช้วัคซีนพาสปอร์ตดิจิทัล ว่า การขอค่อนข้างใช้เวลานาน กว่าจะได้รับต้องรอ 1-2 สัปดาห์นั้น

ล่าสุด นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ ว่า ปัจจุบันการขอวัคซีนพาสปอร์ต จะเน้นไปที่การขอผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งสามารถใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เป็นรูปเล่มสีเหลืองเหมือนในอดีตอีก โดยเมื่อขอวัคซีนพาสปอร์ต ระบบจะดำเนินการให้ และขึ้นข้อมูลทันที  จากนั้นเมื่อจะเดินทางก็ยื่นคิวอาร์โค้ด หรือรายละเอียดในสมาร์ทโฟน ให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แต่หากต้องการปริ้นเป็นเอกสารออกมาก็ทำได้เช่นกัน

“ส่วนที่ใช้เวลานาน มาจากคนไม่มั่นใจ ทำให้ขอใบรับรอง 2 ทาง ทั้งระบบดิจิทัล และขอเป็นรูปเล่มสีเหลืองด้วย ทำให้เกิดความทับซ้อน ซึ่งขอให้มั่นใจว่าใช้ได้ และปัจจุบันมีประมาณ 67 ประเทศที่ใช้วัคซีนพาสปอร์ตลักษณะนี้ ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าวัคซีนรูปแบบดิจิทัลสะดวกที่สุด” นพ.โสภณ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า สำหรับขั้นตอนการขอ “วัคซีนพาสปอร์ต”  (Vaccine passport) หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ครบ 2 โดสขึ้นไปนั้น   มี 2 ช่องทาง คือ

1.การขอผ่านช่องทาง "หมอพร้อม" โดยต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น หรือ LINE OA "หมอพร้อม" จากนั้นกด ผ่าน International Certificate  เลือกที่ขอหนังสือรับรองข้อมูลวัคซีนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์   ซึ่งจะมีรายละเอียดให้กรอกข้อมูลต่างๆ ซึ่งหากเป็นรูปแบบดิจิทัลจะส่งผ่านทางอีเมล์ที่แจ้งไว้ โดยสามารถปริ้นออกมาเป็นเอกสารยื่นได้เช่นกัน

2.เมื่อมีการขอผ่านช่องทาง "หมอพร้อม" โดยจะได้รับเป็นหนังสือรับรองอิเล็กทรอนิกส์แล้ว หากยังต้องการเป็นรูปเล่มเหมือนเดิม ซึ่งเป็นหนังสือเล่มสีเหลือง ก็สามารถเดินทางมาขอได้ แต่ไม่แนะนำ เนื่องจากในอนาคตจะลดรูปแบบการใช้กระดาษ แต่จะเน้นเป็นข้อมูลดิจิทัลแทน

อย่างไรก็ตาม หากยังต้องการรูปเล่มสีเหลือง เดิมสามารถไปทำเรื่องขอรับหนังสือรับรองวัคซีนที่อาคารบางรัก ชั้น 15 ถนนสาทรโต้ เขตสาทร กทม. ซึ่งจะต้องทำนัดล่วงหน้า และชำระค่าบริการ  แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกการให้บริการที่อาคารบารักแล้ว

ดังนั้น หากจะขอผ่านหนังสือ สามารถยื่นเรื่องได้ผ่านทาง "หมอพร้อม" จะมีให้เลือกสถานที่ในการรับหนังสือเล่มสีเหลือง  อาทิ   สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง โรงพยาบาลเมดพาร์ค ฯลฯ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม  

ทั้งนี้ ในแอป “หมอพร้อม” ยังสามารถเข้าไปเลือกดูหน่วยงานที่ให้บริการออกหนังสือรับรองฯ ของประเทศไทย โดยสามารถกดแถบ International Certificate  จากนั้นเลือกหน่วยงานที่ให้บริการออกหนังสือรับรองฯ ของประเทศไทย และยังสามารถติดตามสถานการณ์ยื่นของหนังสือรับรองฯ ได้เช่นกัน หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1422 หรือเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ของสถาบันป้องกันและควบคุมโรคเขตเมือง http://ossiudc.ddc.moph.go.th/

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-สธ.ยกระดับ “หมอพร้อม" พัฒนา 12 ฟีเจอร์หลักอำนวยความสะดวก ปชช.เข้าถึงบริการง่ายขึ้น

 

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org