ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.สำนักระบาดวิทยาเผยกรณีสอบสวนโรคชายชาวกินี ไม่ใช่ฝีดาษวานร ยังยืนยันพบผู้ป่วย 7 รายเท่าเดิม ส่วนกรมวิทยาศาสตร์ฯ เตรียมแถลง 5 ก.ย.นี้ กรณีตรวจภูมิคุ้มกัน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2565 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีชายชาวกินี อายุ 26 ปี ที่สงสัยติดเชื้อฝีดาษวานร  และอ้างว่าซื้อบริการทางเพศหญิงบริการที่ถนนข้าวสารนั้น  ผลปรากฎไม่ใช่ฝีดาษวานร อย่างไรก็ตามทางกรมควบคุมโรครับผิดชอบตรวจหาเฉพาะโรคฝีดาษวานรเท่านั้น คาดว่าชายดังกล่าวอาจติดเชื้ออื่น  ดังนั้นขณะนี้ไทยจึงยังคงพบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรเพียง 7 คนเท่านั้น

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการเพาะเชื้อฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง(Monkeypox) ที่ได้จากการเก็บตัวอย่างเชื้อในผู้ป่วยของประเทศไทย และนำเชื้อไวรัสตัวเป็นๆ มาตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกันในผู้ที่ยืนยันว่าเคยปลูกฝีดาษ(Smallpox) ในประเทศไทย ตรวจด้วยวิธี plaque reduction neutralization test (PRNT) เป็นการเพาะเชื้อไวรัสตัวเป็นๆ มาทดลองกับน้ำเลือดตัวอย่างเพื่อดูว่าเมื่อจางลงหลายๆ เท่าจนถึง 50% ภูมิคุ้มกันจะป้องกันได้เท่าไหร่ เช่น ถ้าผลออกมาว่าไตเตอร์ขึ้น 100-200 แสดงว่าใช้ได้อยู่ แต่ถ้าไตเตอร์อยู่ที่ 10 กว่าๆ อาจจะใช้ไม่ได้แล้ว

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ทำการตรวจทั้งหมด 3 โซนอายุ โซนละ 10 คน คือ ผู้ที่มีอายุระหว่าง 45-55 ปี, อายุ 55 - 65 ปี และอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งจะเป็นการตรวจวัดระดับภูมิฯ ต่อเชื้อไวรัสฝีดาษลิง 2 สายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยในขณะนี้ คือ B.1 และ A.2 อย่างไรก็ตาม ทางกรมวิทย์จะมีการแถลงข่าวข้อมูลทั้งหมดในวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.2565

เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันผลผู้ติดเชื้อ 7 ราย ยังไม่พบรายที่ 8 เพิ่มเติม