ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"เลอพงศ์" ตอบชัด กรณีสธ.ห่วงการจ้างงานต่อ "ลูกจ้าง-พนง.กระทรวงฯ" รพ.สต. 9 พันคนที่จะถ่ายโอนฯ เผยขณะนี้ อบจ.ทำเรื่องสัญญาการจ้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมลงนามรับรองการจ้างต่อจากกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่ลอยแพ ลูกจ้าง-พนง.กระทรวงฯ แน่นอน

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เผยกับ Hfocus ว่า ส่วนใหญ่ทั้ง 49 อบจ. มีความพร้อมในการรับถ่ายโอนฯครั้งนี้อยู่แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารด้านครุภัณฑ์ เวชภัณฑ์ สินทรัพย์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง ส่วนบุคลากรที่เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขและลูกจ้างเงินบำรุง อบจ.ก็พร้อมจ้างอยู่แล้ว และพร้อมลงนามรับรองการจ้างต่อจากกระทรวงสาธารณสุขแน่นอนหากเงินบำรุงจ่ายเหมือนเดิม เพราะการจ้างลูกจ้างจะมาจากเงินบำรุงทั้งหมดเหมือนเดิมอยู่แล้ว เป็นแค่การเปลี่ยนคู่ว่าจ้างแค่นั้น ส่วนลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขก็ยังทำงานที่เดิม 

ยืนยันว่าขณะนี้ ทุกอบจ.ได้ทำเรื่องสัญญาการจ้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ว่าชื่อตำแหน่งการจ้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากสธ. คือเดิมจะเป็นพนักงานรายเดือน รายวัน รายคาบ  แต่เมื่อมาอยู่ท้องถิ่นอาจเปลี่ยนเป็นลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างภารกิจ ฯลฯ แต่ทั้งนี้ต้องได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าเดิมด้วย  

ทั้งนี้เห็นด้วย ประเด็นที่ว่า 1.หากเกิดกรณีที่อบจ.ไม่พร้อมหรือติดขัดระเบียบต่างๆ แล้วสาธารณสุขจะจ้างให้โดยให้ทำงานที่เดิม เพราะจริงๆแล้วลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขก็ยังทำงานที่เดิม 2. ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุขหรืออบจ. ที่จะจ้างก็ตาม เงินทั้งหมดที่จ้างก็มาจากเงินบำรุงก้อนเดิมที่ต้องดำเนินการจ้างอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ไม่ต้องเป็นห่วงบุคคลากรพนักงานสาธารณสุขและลูกจ้างก็ยังทำงานที่เดิม ไม่ได้ลอยแพอยู่แล้ว 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ปลัดสธ.สั่งการ สสจ. ไม่ลอยแพลูกจ้าง-พนง. 9 พันคนถ่ายโอน 1 ต.ค.นี้ หาทางช่วยทุกคนต้องได้ทำงานต่อ

นับถอยหลัง 1 ต.ค. 65 รพ.สต.จำนวน 3,264 แห่ง ต้องถ่ายโอนไป อบจ. ทั้งหมด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org