ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.รับทราบข้อห่วงใย "อนุทิน" หลังพบข้อมูลไลน์หลุดปม "ค่าเสี่ยงภัย" บุคลากรสาธารณสุข รพ.แถบอีสาน มอบ "นพ.ทวีศิลป์" รองปลัดฯ ติดตามสสจ.ศรีสะเกษ ตั้งคกก.ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง "หมอโอภาส" ชี้ต้องฟังความทุกด้าน หากใครมีข้อมูลกรณีนี้ให้พูดความจริง ไม่ต้องกลัว ด้านนพ.สสจ. สอบถามแล้วได้ข้อมูลอีกด้าน

ตามที่มีไลน์หลุดปมเงินค่าเสี่ยงภัยของบุคลากรโรงพยาบาลแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือตองล่าง โดยให้นำเงินค่าเสี่ยงภัยส่วนหนึ่งมาใช้ในการสัมมนานอกโรงพยาบาลหรือ OD จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ไลน์หลุดปมรพ.แถบอีสานให้บุคลากรเบิกเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดคืน อ้างทำโอดี ด้าน “อนุทิน” สั่งตรวจสอบ)

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนรับทราบความกังวลจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งตนได้สั่งการเบื้องต้นไปยัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัด สธ. ในการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จเรื่องนี้แล้ว   

"เราต้องฟังความจากทุกด้าน หากบุคลากรคนใดที่มีข้อมูลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ขอให้พูดความจริงโดยไม่ต้องกลัว ไม่ต้องกังวลอะไร ยืนยันว่าถ้าให้ข้อมูลตามความเป็นจริงจะไม่เกิดปัญหาอะไร" นพ.โอภาส กล่าว

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนได้ทราบข้อมูลจากข่าวเมื่อวานนี้(3 ต.ค.) เบื้องต้นได้ให้ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ศรีสะเกษ ประชุมหารือข้อเท็จจริง ตั้งทีมมาตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งขอให้เวลาในการดำเนินการก่อน อย่างไรก็ตาม ตามที่ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการสธ. ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้มีระบบในการดำเนินงาน มีการตรวจสอบ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการ หากมีมูลก็จะมีการดำเนินการอย่างแน่นอน ขอเวลาให้ทางสสจ.ศรีสะเกษ ตรวจสอบก่อน จะมีการแจ้งให้ทราบ ไม่ต้องกังวล 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้จะส่อไปในทางทุจริตได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องรอให้ทางนพ.สสจ.ตรวจสอบก่อน 

ขณะที่ นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ (นพ.สสจ.) กล่าวเรื่องนี้ว่า ได้มีการติดตามสอบถามข้อมูลเบื้องต้นแล้ว มีค่าเสี่ยงภัยอยู่ 1 เดือน ไม่ได้มีการหัก เขามีการจ่ายตามจริงสำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลสนาม ในศูนย์กักทั้งหลายประมาณ 40-50 คน มูลค่าเกือบ 6 แสนบาท ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการจ่ายแล้วไม่ได้มีการหักแม้แต่บาทเดียว ตามระเบียบจะไม่มีการหักเงินค่าเสี่ยงภัย จะต้องจ่ายตามฎีกาที่ขอเบิก เป็นชื่อใครก็จ่ายคนนั้น

ส่วนกรณีที่ระบุว่ามีการให้เบิกเงินสดเข้าไปสบทบสำหรับการทำ OD หรือ กิจกรรมโครงการพัฒนาบุคลากร  นั้นได้รับทราบว่าเป็นการพูดคุยกัน แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ความจริงเป็นเจตนาดีว่าไม่อยากใช้งบราชการใดๆ เลยมีการคุยกันว่าจะมีเงินมาสบทบเรี่ยไรกันหรือไม่ เป็นการตกลงกันมากกว่า แต่ยังไมได้ดำเนินการใดๆ เมื่อมีคนไม่เห็นด้วยก็ยกเลิกไป ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการผู้อำนวยการโรงพยาบาล ผู้บริหาร และคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลได้ทำการชี้แจงให้บุคคลากรได้เข้าใจ ชี้แจงให้ดีว่าไม่เกี่ยวกับเงินเสี่ยงภาย ไม่ควรเข้าใจกันไปในทางที่ไม่ถูกต้อง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง