ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ยิ่งเครียดยิ่งเร่งความชรา จริงไหม? อยากดูสดใส ทำอย่างไรให้ผิวพรรณไม่แก่ก่อนวัย  

ความเครียดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ในแต่ละเรื่องราวของชีวิตแต่ละคน ล้วนส่งผลกระทบต่อจิตใจ ไม่เพียงเท่านั้น ความเครียดยังมีผลต่อร่างกายด้วยเช่นกัน เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม ผมจะร่วงเป็นกระจุกจากความเครียด บางรายมีอาการปวดหัว เบื่ออาหารหรือยิ่งกินเยอะกว่าเดิม และนอนไม่หลับ อีกปัญหาที่พบได้บ่อยจากความเครียดสะสม คือ ปัญหาผิวพรรณ ทำให้แก่ก่อนวัย

ดร.วรรณชนก บุญชู นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ กล่าวกับ Hfocus ว่า เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ฮอร์โมนความเครียด ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจ ตลอดจนร่างกาย ทำให้เป็นโรคต่าง ๆ หากมีความเครียดสะสมจะส่งผลต่อผิว ทำให้แก่กว่าวัยได้ หากอยากรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง มีผิวพรรณสดใส จำเป็นต้องดูแลทุกอย่าง เช่น ดื่มน้ำเปล่า 8-10 แก้ว การดื่มน้ำเปล่าอย่างเพียงพอจะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำที่ช่วยกระชับรูปร่าง ทำให้ระบบออกซิเจนในร่างกายหมุนเวียนดี งดแอลกอฮอล์และบุหรี่ที่ทำร้ายผิว และต้องนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยที่พยายามหากิจกรรมผ่อนคลายลดความตึงเครียดในแต่ละวัน

"การเลือกกินคลีนก็ช่วยเรื่องผิวพรรณเช่นกัน เพราะอาหารที่ช่วยชะลอวัย จะเป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อย ปรุงรสน้อย ไม่ผ่านการขัดสี เพิ่มผักใบเขียวในมื้ออาหารมากขึ้น ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ก็ต้องคำนึงถึงสัดส่วนและปริมาณให้เหมาะสม เลือกใช้ไขมันจากพืชอย่างน้ำมันมะกอก ทานธัญพืชอย่างถั่วอัลมอนด์หรือถั่วลิสง เลือกเนื้อสัตว์เป็นเนื้อปลาจะมีวิตามินอีสูง ช่วยให้ผิวสวยได้จริง" ดร.วรรณชนก กล่าว

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ เพิ่มเติมด้วยว่า สารอาหารที่ร่างกายต้องการนั้น สามารถเลือกรับประทานได้ในมื้ออาหาร โดยไม่ต้องรับประทานอาหารเสริมเลย แต่ถ้าตัดสินใจรับประทานอาหารเสริม ก็ไม่ควรรับประทานอย่างต่อเนื่องยาวนาน อยากให้กินจากอาหารมากกว่า เพราะเวลาร่างกายเคี้ยวอาหารจะมีฮอร์โมนหลั่งออกมา คือ ฮอร์โมนความอิ่ม ซึ่งแตกต่างจากการกลืนเพียงเท่านั้น การกินอาหารจริง ๆ ยังทำให้เกิดความสมดุลของสารสื่อประสาทในร่างกาย อิ่มเอมกับรสชาติที่กินอีกด้วย ส่วนคอลลาเจน โปรตีนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่น จะมีสารตั้งต้นคือ วิตามินซี หากร่างกายได้รับอย่างเพียงพอ ก็จะผลิตคอลลาเจนได้ตามปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มไปกินอาหารเสริม เลือกกินผลไม้ที่มีวิตามินต่าง ๆ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นจะดีกว่า ซึ่งแนะนำให้กินผลไม้ 3 ใน 4 ส่วน แต่ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำผลไม้ เพราะร่างกายอาจได้รับน้ำตาลฟรุกโตสมากเกินไป อยากให้กินผลไม้เป็นลูก ๆ จะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่า

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org