ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สาธิต” กำชับอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ ต้องป้องปรามคนละเมิดประกาศใช้ “ช่อดอกกัญชา” ระหว่างรอกฎหมายใหญ่ ย้ำ! กรณีปม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ค้านภูมิใจไทยนโยบายกัญชา ชี้ตนเป็นคนกลาง ในฐานะผู้ปฏิบัติก็จะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในตอนนี้ให้เข้มที่สุด อยู่ระหว่างเชิญผู้แทนจากฝ่ายกระบวนการยุติธรรมทำความเข้าใจการใช้ประกาศที่มีอยู่ในช่วงสุญญากาศ  

 

 

เมื่อวันที่ 12  ธันวาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกันกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อหาแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายควบคุม ป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด ว่า ในระหว่างที่กฎหมายใหญ่ยังไม่ออก ก็กำชับให้มีการเคร่งครัดเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายเท่าที่มีอยู่ ซึ่งกฎหมายแต่ละอัน ในส่วนของผู้ปฏิบัติอาจจะยังไม่กล้า จึงให้อธิบดีฯ ทำเป็นตัวอย่าง และลงพื้นที่ตรวจ เช่น ถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการควบคุมสมุนไพร (กัญชา) ในกรณีช่อดอกนั้น อย่างน้อยต้องป้องปราม ใครทำผิดต้องจับ เพราะฝ่ายตำรวจอาจจะยังไม่บังคับใช้ เราก็ไปทำให้เขาดูว่ามันสามารถทำได้จริงๆ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติอย่างน้อยที่สุด คือ ระหว่างรอกฎหมาย หรือรอความชัดเจนในการแก้ไขว่าจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ ตรงนี้เราก็ต้องลดช่องว่างในการเข้าถึงในส่วนของ THC ก่อน ที่มีโทษต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ เราต้องพยายามป้องกันให้ดีที่สุดก่อนระยะก่อนหน้านี้ จะได้ไม่ให้มันเสรีเกินไป

 

เมื่อถามว่าในช่วงหลังๆ ที่มีการออกตรวจและจับกุม ทำให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมมีความกล้าที่จะดำเนินการจับกุมมากขึ้นหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า วันนี้เริ่มเข้าใจ เริ่มกล้ามากขึ้น ถือว่าได้ผลระดับหนึ่งในแง่ของการบังคับใช้กฎหมายเท่าที่มีอยู่ ส่วนนโยบายใหญ่เลยต้องไปต่อสู้กันในนโยบายการเมือง

 

เมื่อถามว่ากฎหมายกัญชา ที่ผลักดันโดยพรรคภูมิใจไทย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย ดังนั้นท่านในฐานะคนกลางจะมีการ ทำความเข้าใจอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า ตอนนี้จุดยืนมันต่างกันมาก ตนเป็นคนกลาง ในฐานะผู้ปฏิบัติก็จะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในตอนนี้ให้เข้มที่สุด ซึ่งกำลังจะร่างหนังสือเพื่อเชิญผู้แทนจากฝ่ายกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นตำรวจ อัยการ มาหารือทำความเข้าใจ เพื่อใช้ประกาศที่มีอยู่ในช่วงที่ยังมีช่องว่างทางสุญญากาศนี้ และตีความนำสู่การบังคับใช้ให้มากที่สุด  วันนี้จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจุดยืนในฐานะสมาชิกพรรคตนไม่อาจจะปฏิเสธได้

 

“วันนี้มันยังมีความต่างกันในเรื่องของกัญชาเสรี โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศที่มีอยู่มันไม่สามารถควบคุมการสูบในบ้าน หรือสูบในที่อื่นได้ แต่หลักการประชาธิปัตย์เราไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาในลักษณะของการสูบสันทนาการ มันเป็นช่องว่าง แน่นอนผมในฐานะเป็นสมาชิกพรรคก็ต้องปฏิบัติตามมติ แต่ในฐานะที่เป็นผู้คุมกฎหมายต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด สธ. ก็เร่งให้อธิบดีทุกกรมที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่ประกาศอย่างเดียวแต่ต้องเป็นตัวอย่างในการบังคับใช้กฎหมายด้วย” นายสาธิต กล่าว

 

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะเป็นคนกลางได้มีการสะท้อนให้เกิดความเข้าใจกันระหว่าง 2 พรรคหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่ามันยาก เพราะจุดยืนมันต่างกันมาก และในเรื่องนโยบายทางการเมือง เป็นความต่างกันคนละมิติ หากต่างกันเล็กน้อยก็ยังพอเป็นคนกลางได้บ้าง แต่พอต่างกันเยอะมันก็จะมีความยากอยู่ แต่พยายามไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะตรงนี้ก็เป็นเรื่องแนวคิดที่ต่างกันก็ว่าไป ซึ่งตนเข้าใจ แต่ในแต่ละส่วนที่คิดว่าจะสามารถทำได้เลยก็จะทำ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีปัญหาในการทำงานร่วมกันด้านอื่นๆ พยายามสงวนจุดต่าง และแสวงหาจุดร่วมกัน