ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกพลับต่อด้วยนมเปรี้ยวและกล้วยหอม หากกินพร้อมกันจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร ประโยชน์ของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องห้ามกินลูกพลับต่อด้วยนมเปรี้ยวและกล้วยหอม จะทำให้เป็นพิษต่อร่างกาย จนทำให้เสียชีวิตได้นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ พร้อมชี้แจงว่า ยังไม่มีงานวิจัยระบุว่าการกินพลับตามด้วยนมเปรี้ยวและกล้วยหอม จะมีสารอาหารที่ออกฤทธิ์เสริมกันแล้วก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย หรือทำให้เสียชีวิตได้ โดยพลับและกล้วยหอมเป็นผลไม้ซึ่งเป็นแหล่งของใยอาหารซึ่งทำหน้าที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์ (prebiotic) หากกินร่วมกับนมเปรี้ยวซึ่งเป็นแหล่งของจุลินทรีย์มีประโยชน์ (probiotic) จึงน่าจะเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย

สิ่งที่ควรระวังคือพลับและกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง นมเปรี้ยวส่วนใหญ่มักเติมน้ำตาล การรับประทานพลับกล้วยหอมและนมเปรี้ยวด้วยกัน จึงอาจได้รับพลังงานหรือปริมาณน้ำตาลเกินจำเป็น หากร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสม ก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนได้

  • กล้วยหอม หากรับประทานอย่างเหมาะสม จะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีประโยชน์ทั้งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ควบคุมไม่ให้สูงเกินไปเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจ อีกทั้งมีวิตามินซี จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด และวิตามินซียังมีส่วนสำคัญต่อกระบวนการผลิตพลังงานของร่างกาย ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ดีต่อระบบขับถ่ายจึงช่วยแก้ท้องผูก กล้วยหอมยังช่วยบำรุงสายตา เพราะมีทั้งวิตามินเอ เบต้า-แคโรทีน บำรุงการทำงานของระบบประสาทตาช่วยการมองเห็น 
  • ลูกพลับ เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีวิตามินเอ ไลโคปีน ดีต่อดวงตา รวมทั้งไฟเบอร์ หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายปกติ ลดความอยากอาหารได้ รวมทั้งมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียม 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org