ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย่าเชื่อ! น้ำสามเกลอ ลดไขมันในเลือด 

กรณีโพสต์ในสื่อออนไลน์ถึง สูตรเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย กระเจี๊ยบ มะตูม พุทราจีน แล้วเรียกว่า น้ำสามเกลอ มีสรรพคุณมากมาย เช่น บำรุงสายตา ลดไขมันในเลือด บรรเทาอาการชาปลายนิ้ว ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ข้อมูลนั้นไม่เป็นความจริง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากข้อมูลสูตรเครื่องดื่มสุขภาพ ให้นำกระเจี๊ยบ พุทราจีน มะตูม มาต้มรวมกัน เรียกว่า น้ำสามเกลอ ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ชัดเจนว่า หากดื่มน้ำสมุนไพร น้ำสามเกลอ จะช่วย ลดไขมันในเลือด ได้จริง หรือแม้แต่บรรเทาอาการชาปลายนิ้วได้ ช่วยบำรุงสายตา ก็ยังไม่อาจสรุปได้ว่า น้ำสามเกลอ จะช่วยได้ อย่างไรก็ตาม สมุนไพรบางชนิดจะช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนโลหิต แต่แนะนำให้รับประทานเป็นอาหารมากกว่า เพราะการต้มน้ำสามเกลอ อาจจะต้องเติมรสชาติความหวานเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น อร่อยขึ้น การเติมน้ำตาลเข้าไป คนดื่มก็จะได้รับน้ำตาลเพิ่มเข้าไปในร่างกาย 

ภาวะไขมันในเลือดสูง ก่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

อันตรายจากภาวะไขมันในเลือดสูง ส่งผลต่อร่างกายมากมาย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ไขมันในเลือดสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดสูง ระดับคอเลสเตอรอลหรือระดับไตรกลีเซอร์ไรด์สูง เป็นได้ทั้ง 2 ชนิด หรือสูงเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจำเป็นต้องควบคุมหรือหาวิธี ลดไขมันในเลือด เพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่จะนำสู่ โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งโรคนี้มีความรุนแรงและอันตรายได้ถึงชีวิต เมื่อคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกาะที่ผนังหลอดเลือด จะเกิดการอักเสบและภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ถ้าสะสมเพิ่มมากขึ้นหลอดเลือดแดงในร่างกายจะรตีบหรืออุดตัน เช่น

  • หลอดเลือดหัวใจ 
  • หลอดเลือดสมอง 

เมื่อมีการตีบหรืออุดตัน จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจตาย อันตรายถึงชีวิตได้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่ออัมพฤกษ์อัมพาต สำหรับค่าที่เหมาะสม ปกติแล้วคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ควรเกิน 200 มก./ดล. ระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดไม่ควรเกิน 150 มก./ดล. 

ลดไขมันในเลือด ให้ได้ผลและปลอดภัย

หากต้องการป้องกันหรืออยาก ลดไขมันในเลือด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจะดีที่สุด ควรเลือกจัดการโภชนาการอาหาร เลือกรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ หลากหลายให้ครบ 5 หมู่ ตามปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วิธีนี้จะช่วยดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้อย่างแท้จริง เพราะภาวะไขมันในเลือดสูงนั้น สาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรม การดำเนินชีวิต การบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม จนเกิดการสะสมไขมันในเส้นเลือด กลายเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ

  1. รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  2. ควบคุมระดับไตรกลีเซอร์ไรด์และคอเลสเตอรอลในเลือด  
  3. หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ เช่น ขนมหวาน ผลไม้รสหวานจัด ผลไม้แปรรูป น้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารไขมันสูง คอเลสเตอรอลสูง ของทอดของมัน อาหารที่หวานจัด แกงกะทิ อาหารที่มีส่วนผสมของเนยและมาการีน 
  4. รับประทานผักให้มาก เน้นผักใบเขียว
  5. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30-45 นาที สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง

สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องไขมันในเลือด ควรตรวจวัดระดับไขมันในเลือด โดยเฉพาะชายอายุ 45 ปี หญิงอายุ 55 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตเท่ากับหรือมากกว่า 140/90 มม.ปรอท ป่วยเป็นโรคเบาหวาน สูบบุหรี่ มีภาวะอ้วนลงพุง การตรวจวัดระดับไขมันในเลือด จะทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจระดับไขมันในเลือด และจะต้องงดอาหารทุกชนิด ยกเว้นน้ำเปล่า ก่อนการเจาะเลือด 12 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เตือนปัญหาไขมันในเลือดสูง เสี่ยงอัมพฤกษ์-อัมพาต

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง