ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“กัน จอมพลัง” พาเน็ตไอดอลสาว ร้องทุกข์ สธ. ตรวจสอบคลินิกเสริมความงามดังย่านรามอินทรา หลังรักษาเผายาหน้าท้อง จนไฟลุกลามทั่วตัว ไหม้ระดับ 3 กว่า 10% ด้าน “หมอรุ่งเรือง” เผยตรวจสอบเบื้องต้นเป็นแพทย์มีใบประกอบวิชาชีพ ประสานแพทยสภาเอาผิด พร้อมส่ง สบส. ลงคลินิก

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 4 ธันวาคม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.)  นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พาเน็ตไอดอลสาว เข้าร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการตรวจสอบเอาผิดคลินิกเสริมความงามชื่อดังย่านรามอินทรา ที่ปล่อยให้แพทย์ใช้วิธีการรักษาด้วยการเผายาหน้าท้อง จนไฟลุกลามไปทั่วตัว หนำซ้ำแพทย์ยังวิ่งหนีไม่ช่วยเหลือคนไข้ จนทำให้คนไข้ ซึ่งเป็นเน็ตไอดอลได้รับบาดเจ็บสาหัส  โดยมีนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง นานแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ระดับ 11) ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กระทรวงสาธารณสุข และ นายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)รับเรื่องดังกล่าว

นายกัน จอมพลัง กล่าวว่า ตนได้ประสานกับทางนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เมื่อวานนี้ และวันนี้ได้รับการรับเรื่องทันที ต้องขอขอบคุณรมว.ชลน่านมาก  โดยวันนี้พาน้องมาขอความช่วยเหลือ สืบเนื่องจากการไปรักษาคลินิกแห่งหนึ่งด้วยการเผายาหน้าท้องโดยระบุสรรพคุณว่า ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี แต่ปรากฎว่าเกิดข้อผิดพลาด เนื่องจากแพทย์มีการฉีดแอลกอฮอล์ 95% ไปที่ผ้าและยาที่อยู่หน้าท้อง ซึ่งน้องได้บอกหมอว่า ลงไปที่หลังแล้ว ซึ่งฉีดหลายครั้ง แต่หมอไม่หยุด จุดไฟลามทั้งตัว ซึ่งในคลิปน้องร้องทุกข์ทรมาน น่าสงสารมาก ที่สำคัญหมอวิ่งหนี ปล่อยให้น้องกับแฟนดับกันเอง เพราะทางคลินิกก็ไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้อะไรเลย

“หลังจากเกิดเรื่อง ทางคลินิกกับหมอโยนกันไปมา น้องจ่ายเงินรักษาตัวเอง ทั้งประกันทั้งอะไรแต่ยังควักเนื้อรวม 3 แสนกว่าบาท ตอนนี้หมอก็ไปต่างประเทศ ส่วนคลินิกก็ทำเบลอๆ จึงต้องมาขอความช่วยเหลือเยียวยาครั้งนี้ และทางคลินิกเปิดการรักษาแบบนี้ได้อย่างไร ระบบเซฟตี้ไม่มีเลย จึงขอให้กระทรวงไปดูว่าเขาทำถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ น่าสังเกตว่า คดีนี้เกิดขึ้นมา 1 ปีแล้ว สน.รับเรื่องแล้ว แต่ยังไม่คืบหน้าใดๆ” นายกัน กล่าว

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กล่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ท่านได้กำชับให้ดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งท่านติดภารกิจครม.สัญจร โดยเรื่องนี้จะส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบคลินิกดังกล่าวภายในช่วงบ่ายวันนี้ ทั้งมาตรฐานการรักษา การจดทะเบียน การขออนุญาต รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นจากภาพเหตุการณ์ก็ส่อให้เห็นถึงความผิดหลายประการของวิชาชีพ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขจะประสานไปยังแพทยสภา เพราะกำกับดูแลแพทย์ทั้งประเทศว่า การดำเนินการดังกล่าวเข้าข่ายผิดอะไรอย่างไรบ้าง และในเรื่องคลินิกนั้น ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะตรวจสอบเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าคลินิกนี้มีการจดทะเบียนเป็นคลินิกแพทย์แผนปัจจุบันและมีการจดทะเบียนคลินิกแพทย์แผนไทยฯด้วยหรือไม่ นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า  เท่าที่ดูข้อมูลเบื้องต้นจดทะเบียนเป็นคลินิกเสริมความงามไม่ได้มีส่วนของแพทย์แผนไทย ดังนั้น จึงไม่สามารถกระทำได้ แต่จะไปดูรายละเอียดในบ่ายวันนี้

เมื่อถามว่าเป็นแพทย์จริงใช่หรือไม่ และเป็นแพทย์รพ.รัฐด้วยหรือไม่ นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า เป็นแพทย์จริง แต่ไม่ใช่รพ.รัฐแต่ขอไปดูรายละเอียด ซึ่งเท่าที่พบเบื้องต้นมีความผิดหลายข้อหาหลายประเด็น ส่วนเป็นแพทย์รพ.รัฐด้วยหรือไม่นั้น ขอไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม แต่เช็กข้อมูลเบื้องต้นไม่น่าใช่

เมื่อถามว่าการมาร้องเรียนครั้งนี้เป็นครั้งแรกหรือไม่ นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ใช่ โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้ได้รับผลกระทบมายื่นเรื่อง ซึ่งกระทรวงฯ จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลที่ได้รับเบื้องต้นจากทีมงานคุณกัน จอมพลัง ว่า แพทย์ที่ทำการรักษาตรวจสอบพบเป็น “แพทย์หญิง” โดยขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่า เป็นแพทย์ประจำรพ.รัฐหรือเอกชน แต่ขณะนี้เดินทางไปต่างประเทศแล้ว

เน็ตไอดอลสาวที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า เราไปรับการรักษา เนื่องจากได้รับการติดต่อมาให้เข้าไปทำการรักษา รูปแบบการโปรโมท ซึ่งระหว่างการรักษา เกิดความผิดปกติ โดยวิธีการนี้ต้องทำถึง 5 ครั้ง แต่ผิดพลาดตั้งแต่ครั้งที่ 2 ซึ่งเราได้เตือนหมอแล้ว แต่ไม่ฟัง จนไฟลุกลาม อย่างไรก็ตาม หมอคนนี้ยังพูดทำนองว่าคนอื่นทำไม่เคยเกิดเรื่อง มาเกิดที่เรา ทั้งนี้ เมื่อไฟลุกลามก็มีแค่เรากับแฟนช่วยกันเอง หมอไม่ช่วยอะไรเลย วิ่งหนีออกไปนอกห้อง

“หนูเจ็บปวดมาก ทรมานมาก หนูกลัวผลกระทบเรื่องงาน เพราะอีกสัปดาห์ต้องทำงานอีก แต่ปรากฎว่าต้องเข้ารับการรักษาที่รพ. นอนรักษาอยู่ 2 เดือน ซึ่งหมอบอกว่าไหม้ระดับ 3 ลามประมาณกว่า 10% แต่โชคดีไม่ติดเชื้อ โดยตลอดการรักษา ทางคลินิกยังเยียวยาช่วยอยู่ ทางเราก็ใช้ประกันฯ แต่เมื่อเราออกจากรพ. ซึ่งต้องรักษาต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายค่อนข้างหหนัก พอเป็นแบบนี้ก็ไม่มีการช่วยเหลือ ตอนนี้กระทบการงานเรามาก ขณะที่คดีก็ยังไม่คืบหน้า” เน็ตไอดอลสาวกล่าว