ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เริ่มแล้ว! สปสช.ชวน "ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแบบเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง (HPV DNA Self-sampling) ทางเลือกใหม่ไม่ต้องขึ้นขาหยั่ง " ถึงวันศุกร์ที่ 19 ม.ค. ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ย้ำคนไทยทุกสิทธิตรวจคัดกรองฟรี 

วันนี้ 15 ม.ค. 67 ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาคารรวมหน่วยงานราชการ (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ นำโดย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ ผู้อำนวยการกองอนามัยมารดาและทารก สำนักส่งเสริมสุขภาพ สธ.  ชวนคุยผ่านไลฟ์ เรื่อง "รับสิทธิ์ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแบบเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง (HPV DNA Self-sampling) ทางเลือกใหม่ ไม่ต้องขึ้นขาหยั่ง ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย" หญิงไทยทุกคน อายุ 30-59 ปี รับสิทธิตรวจฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เตรียมเพียงบัตรประชาชน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หญิงไทยทุกคนอายุ 30 ปี ขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว หรือสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือตามสิทธิ์การรักษาตนเอง หรือสามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วน 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อหากตรวจพบว่ามีเชื้อแล้ว ในส่วนขั้นตอนการเข้ารับรักษา จริงๆแล้วสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช. ) มีสิทธิประโยชน์สำหรับการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราเน้นว่าเมื่อตรวจเจอแล้วต้องทำให้ครบวงจร ซึ่งหากอยู่ในระยะต้นไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเลย  แต่ถ้าเป็นมากกว่านระยะต้นสิทธิบัตรทองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว และสิทธิประโยชน์อื่นๆก็ครอบคลุมด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สปสช.ร่วมมือกับ ธนาคารกรุงไทย โดยการใช้แอพพลิเคชั่นเป๋าตังเพื่อเป็นการแจ้งเตือนข้อมูลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของประชาชน เพื่อเตือนความจำเพื่อให้สามารถไปตรวจตามระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งมีการจับมือกับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ  S spine and nerve hospital-โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังและระบบประสาท ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 53 และ N health Thailand  ร่วมจัดบริการตรวจคัดกรองฟรี ถือว่าประชาชนให้การตอบรับดีมาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนไม่อยากให้ประชาชนป่วย ฉะนั้นการคัดกรองจะเป็นวิธีที่ง่าย สะดวกและ ไม่เสียเวลา ไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับสุภาพสตรีไทยทุกคนอยากเชิญชวนให้ทุกคนทุกหน่วยงานมาตรวจคัดกรองตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 19 ม.ค. 67

สามารถมารับการตรวจฟรีได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 19 ม.ค.67 ที่ลานกิจกรรมชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. 1330

นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ ผู้อำนวยการกองอนามัยมารดาและทารก สำนักส่งเสริมสุขภาพ สธ. กล่าวในบางช่วงว่า อาการในช่วงแรกจะไม่แสดงเห็นได้ชัดมาก แต่จะเริ่มเห็นชัดเมื่อเข้าสู่อาการรุนแรง อาทิ ผู้ป่วยอาจมีอาการเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์หรือตกขาวและมีกลิ่นรุนแรงซึ่งถือเป็นอาการที่พบบ่อย 

มะเร็งปากมดลูกนั้น ทุกคนถือว่ามีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นคนที่ เคยมีเพศสัมพันธ์หรือ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ตาม การป้องกันถือว่าเป็นสิ่งสำคัญซึ่งมีสามวิธีได้แก่ 1. การฉีดวัคซีน HPV  2. การตรวจคัดกรองด้วย HPV DNA Test ตรวจทุกๆ 5 ปี 3. เมื่อพบความผิดปกติให้รีบเข้ารับการรักษาเบื้องต้นโดยด่วน
ทั้งสามวิธีนี้จะสามารถช่วยป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ในระดับนึง หากบุคคลใดหากผลพบว่ามีเชื้อ มะเร็งปากมดลูกแล้วอยากให้ตั้งสติและดูว่ากระบวนการต่อไปควรทำอย่างไรบ้าง