ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. แจงกรณีบรรจุข้าราชการโควิด19 รอบสองยังเป็นไปตามมติครม. คนละส่วนกับการสอบแข่งขันล็อตใหญ่กว่า 3 หมื่นคนของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงกระทรวงสาธารณสุข ถึงกรณีการบรรจุข้าราชการโควิด19 รอบสองกว่า 3 หมื่นตำแหน่งว่า ยังมีการดำเนินการอยู่หรือไม่ เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา มีการสอบบรรจุข้าราชการในสังกัดกระทรวงฯ ผู้สอบกว่า 3 หมื่นคนนั้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เป็นการรวบรวมบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองหรือไม่

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า คนละส่วนกัน เนื่องจากการบรรจุข้าราชการโควิดนั้น จะเป็นไปตามมติครม. คือ มีตัวบุคคลสายงาน วิชาชีพต่างๆ ที่ปฏิบัติงานช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด19 โดยได้กำหนดตามเงื่อนไขต่างๆไว้แล้วและให้บรรจุเป็นข้าราชการได้ ซึ่งผ่านพ้นไปแล้วรอบแรก ส่วนรอบที่สองนั้นมีการเสนอตัวเลขตามเดิมกว่า 3 หมื่นคน ไม่มีการปรับอะไร แตกต่างจากการสอบแข่งขันบรรจุข้าราชการเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสอบภาค ข. เป็นคนละส่วนกัน เพราะการบรรจุโควิดรอบสองไม่ต้องสอบคัดเลือก เพียงแต่ว่าก็ต้องส่งไปให้ครม.พิจารณา  

“การสอบบรรจุช่วงนี้ เป็นการสอบปกติ แต่ที่ตัวเลขมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้ทำหลายปีแล้ว ซึ่งเราให้สอบภาค ข ก่อน โดยหากไม่มีภาค ก ก็สอบภาค ข ก่อนได้ เมื่อผ่านก็ไปสอบภาค ก จึงคนละประเด็นกัน” ปลัดสธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีการรายงานผลการดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งต่างๆ ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 มีการดำเนินการสอบ ภาค ข จำนวนผู้เข้าสอบ 33,889 ราย คิดเป็น 65.57% จากยอดผู้สมัครรวม 51,684 ราย  ซึ่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการมากที่สุด รองลงมานักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ(ด้านทันตสาธารณสุข) นักโภชนาการปฏิบัติการ นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ นิติกรปฏิบัติการ ฯลฯ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า บางส่วนที่มีรายชื่อในการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง  ได้เข้าสมัครสอบครั้งนี้ด้วยเช่นกัน