ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข พร้อมแล้ว Kick Off “โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ระยะที่ 2 อย่างเป็นทางการ 8 จังหวัด หลังดำเนินการไปแล้ว 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจัดงานยิ่งใหญ่  “หมอชลน่าน” “แพทองธาร” และอีก 2 รัฐมนตรี ร่วมเปิดงาน  พร้อมเยี่ยม รพ.มหาราชนครราชสีมา และรพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ดูระบบและความพร้อม มั่นใจประชาชนพึงพอใจที่เข้ารับบริการเช่นเดียวกับระยะแรก

 

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า หลังจากเปิดนำร่องระยะที่ 1 โครงการ 30  บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ใน 4 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี และ นราธิวาส พร้อมเปิดตัวโครงการใหญ่ไปเมื่อวันที่ 7 มกราคม กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย ในระยะที่ 2 เพิ่มอีก 8 จังหวัด ที่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา สิงห์บุรี หนองบัวลำภู สระแก้ว อำนาจเจริญ และพังงา

โดยในวันที่ 30 มีนาคมนี้ จะมีการจัดงานใหญ่ที่จังหวัดนครราชสีมา กำหนดการเริ่มตั้งแต่ 14.00 น. เป็นการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อดูความพร้อมการให้บริการ ช่วงเย็น คณะผู้บริหารมอบนโยบายแก่ อสม. จังหวัดนครราชสีมา ที่ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ชาติชาย ฮอลล์ และลิปตพัลลภ ฮอลล์

สำหรับพิธีเปิดงานจะมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเปิดงาน คาดว่าจะมีประชาชนกว่าหมื่นคนร่วมงาน

น.ส.ตรีชฎากล่าวต่อว่า ในการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะดูความพร้อมในการจัดบริการ เช่น ประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์, การออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล, ใบสั่งยา, การแพทย์ทางไกล, เภสัชกรรมทางไกล, ดูแลผู้ป่วยทางไกล, การเชื่อมระบบบริการสุขภาพดิจิทัล, ห้องตรวจแพทย์, แสดงประวัติผู้ป่วย แสดงใบรับรองแพทย์, การจองคิวนัดพบแพทย์ เป็นต้น

 

“กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่าการขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะที่ 2 นี้ จะสร้างความพอใจให้กับประชาชนที่เข้ารับบริการ เช่นเดียวกับในระยะแรก และขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนทั้ง 12 จังหวัดที่จะสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่สะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการรอคอย สำหรับการขับเคลื่อนระยะที่ 3 จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ และภายในสิ้นปีนี้ ประชาชนคนไทยได้ใช้ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวทั้งประเทศโดยไม่ต้องมีใบส่งตัว” น.ส.ตรีชฎากล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการขับเคลื่อนตามนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ เฟสสองใน 8 จังหวัดได้มีการดำเนินการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 30 มีนาคมนี้ จะเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการตามนโยบายดังกล่าว โดยเลือกจังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพ เปิดงานพร้อมๆกับอีก 7 จังหวัดนำร่อง