ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ก.แรงงาน ทำหนังสือเชิญนายจ้างมาพบพนักงานตรวจความปลอดภัย ให้ข้อเท็จจริง 30 เม.ย.นี้ เผยตัวเลขผู้ป่วย เหตุ "แอมโมเนียรั่ว" จากโรงงานน้ำแข็งบางละมุง มียอดผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน สปส.ชลบุรี ส่งผู้ประกันตน 43 คน รักษาในโรงพยาบาล พร้อมลงพื้นที่ชี้แจงสิทธิประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล และเงินทดแทนการขาดรายได้   

วันที่ 19 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบช่วยเหลือลูกจ้าง กรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลที่โรงงานน้ำแข็งบางละมุง จังหวัดชลบุรี ว่า กระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีที่ทราบข่าว พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บและได้รับผลกระทบ จากรายงานของนายประสิทธิ์ ปาตังคะโร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ทราบว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เวลา 23.30 น. ได้เกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไหลภายใน ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงน้ำแข็งบางละมุง ตั้งอยู่เลขที่ 54 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ประกอบกิจการผลิตน้ำแข็ง

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า โรงน้ำแข็งแห่งนี้มีลูกจ้างทั้งหมด 170 คน มีลูกจ้างปฏิบัติงานในขณะเกิดเหตุจำนวน 10 คน สาเหตุเกิดจากแท็งค์เก็บสารแอมโมเนียในระบบหล่อเย็นรั่วไหลออกมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบจุดรั่วไหลของแอมโมเนีย โดยได้ปิดทำการผลิตบริเวณที่เกิดเหตุ และรับน้ำแข็งจากสาขาอื่นมาจำหน่าย โดยมีลูกจ้างจำนวน 2 คน ที่ยังอยู่ระหว่างรักษาอาการ และมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ ทำให้มียอดผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน ส่วนใหญ่มีอาการระคายเคืองคอ ขณะนี้สถานการณ์ปกติ มีกลิ่นแอมโมเนียหลงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยโรงงานได้ฉีดน้ำอยู่เป็นระยะ เพื่อละลายสารแอมโมเนียลงท่อระบายน้ำให้มากที่สุด ซึ่งทางโรงงานยืนยันว่า จะดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงานนั้น พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 ทั้งนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี ได้ดำเนินการชี้แจงข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน พ.ศ. 2554 ให้นายจ้างทราบและเข้าใจดีแล้ว และได้มีหนังสือเชิญนายจ้างมาพบพนักงานตรวจความปลอดภัย ให้ข้อเท็จจริงในวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ในส่วนของการดูแลสิทธิประโยช์ผู้บาดเจ็บนั้น กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นผู้ประกันตน 43 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลหลายแห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลวิภารามแหลมฉบัง 3 คน โรงพยาบาลเมืองพัทยา 5 คน โรงพยาบาลจอมเทียนพัทยา 2 คน โรงพยาบาลชลบุรี 3 คน โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา 7 คน และโรงพยาบาลบางละมุง 23 คน ผู้ประกันตน 10 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางละมุง

เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และได้ชี้แจงสิทธิประโยชน์ให้แก่ตัวแทนนายจ้างทราบกรณีลูกจ้างประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน พร้อมเยี่ยมผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลบางละมุง จำนวน 10 คน เพื่อมอบของเยี่ยม สร้างขวัญกำลังใจ และความห่วงใยจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมทั้งชี้แจงสิทธิประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล เงินทดแทนการขาดรายได้ให้แก่ผู้ประกันตนทราบ โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ลูกจ้างเท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นให้ผู้ประกันตนจนสิ้นสุดการรักษา ทั้งนี้ ลูกจ้าง ผู้ประกันตนหรือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม