ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอมนูญ เผยหลังสงกรานต์พบโควิดเพิ่มขึ้น หลังคนเที่ยวทั้งในประเทศและตปท. พบรูปแบบอาการเปลี่ยนไป แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นอาการที่บ่งชี้ว่ารุนแรงน้อยลง คือ เจ็บคอมาก มีไข้ต่ำๆ ไม่ไอมาก ต่างจากหากติดเชื้อจากต่างประเทศ จะไอมากกว่า ย้ำกลุ่ม 608 ไม่เคยฉีดวัคซีน ไม่เคยเป็นขอให้ฉีดวัคซีนป้องกัน ส่วนการตรวจ ATK ยังจำเป็น

 

เมื่อวันที่ 22 เมษายน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้สัมภาษณ์ถึงอาการโควิด19 ที่เปลี่ยนไป ว่า หลังสงกรานต์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยทางเดินหายใจเข้ามารักษาจำนวนมาก โดยเฉพาะโควิด19  เนื่องจากมีการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อกลับมาส่วนหนึ่งก็ติดเชื้อไวรัสโควิด   ทั้งนี้ พบว่ารูปแบบอาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป เป็นการบ่งชี้ว่าความรุนแรงน้อยลง  จากเดิมจะมีอาการทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด  กลายเป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูกแทนมากกว่า

 

“อาการเด่นของผู้ป่วยโควิด ณ ขณะนี้ที่เข้ามารักษา คือ เจ็บคอมากๆ มีไข้ต่ำ มีน้ำมูก คัดจมูกเล็กน้อย จมูกได้กลิ่น ไม่ค่อยไอเหมือนเดิมที่ผ่านมา ซึ่งเดิมจะมีอาการไอมากขึ้น แต่ก็ยังแตกต่างจากผู้ป่วยที่เดินทางไปต่างประเทศ เมื่อกลับมาแล้วติดโควิด อาจเพราะคนละสายพันธุ์ ซึ่งจะมีอาการไข้ มีไอมากกว่า แต่ไม่ค่อยเจ็บคอมากเท่าการติดเชื้อในประเทศไทย อาจเพราะคนละสายพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันไทยยังเป็นสายพันธุ์ JN.1” นพ.มนูญ กล่าว

 

อาการโควิดเปลี่ยนไป ไม่มีผลต่อการระบาด

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดการณ์หรือไม่ว่า อาการที่เปลี่ยนไปมีผลต่อรูปแบบการระบาดหรือไม่ นพ.มนูญ กล่าวว่า ไม่มี เพราะตอนนี้โควิด19 อาการไม่รุนแรง และไม่น่ากลัวเหมือนอดีต เพียงแต่ยังติดง่าย สิ่งสำคัญขอให้คนที่เริ่มมีอาการ ตั้งแต่เจ็บคอมากๆ ไข้ต่ำๆ มีน้ำมูก ให้ตรวจหาโควิดด้วยการแยงจมูกจากชุดตรวจ ATK เช่นเดิม ถ้าขึ้นเป็น 2 ขีดแสดงว่าติดเชื้อไวรัสโควิด

 

หมอย้ำยังต้องตรวจ ATK

เมื่อถามว่าปัจจุบันคนไม่ค่อยตรวจ ATK เพราะคิดว่าเป็นไข้หวัด นพ.มนูญ กล่าวว่า ยังจำเป็นต้องตรวจหาโควิดด้วย ATK เนื่องจากเมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อ จะได้ป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไปยังผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง 608 เนื่องจากกลุ่มนี้ยังต้องระวัง เพราะอาการอาจมากกว่าคนทั่วไป ยิ่งในผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด ก็ยังจำเป็นต้องฉีดวัคซีน

ถามต่อว่าแสดงว่าคนที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้วก็ไม่ต้องฉีดอีก นพ.มนูญ กล่าวว่า ใช่ แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ต้องระมัดระวังตัว หากไม่เคยฉีดวัคซีนขอให้ฉีดอย่างน้อย 1 เข็ม  อย่างกลุ่มเสี่ยง 608 ไม่เคยติดเชื้อ ไม่เคยฉีดก็ขอให้ฉีด

“เมื่อป่วยแล้ว สำหรับคนที่ร่างกายแข็งแรง เคยฉีดวัคซีนมากก่อน และเคยติดโควิดมาแล้วสามารถรักษาตามอาการได้ ไม่ต้องกินยาต้านไวรัส จะหายได้เองไม่กี่วัน ส่วนกลุ่ม 608  ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน หรือไม่เคยฉีดวัคซีน หากป่วยแนะนำให้พบแพทย์ด่วนเพื่อรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส” นพ.มนูญ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันโควิดอาการจะไม่มาก แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตหรือไม่ ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป