ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โครงการพาหมอไปหาประชาชน  ตั้งแต่ม.ค. 67 บริการแล้ว 164,338 คน  ล่าสุดลงสิงห์บุรี จัด“18 คลินิกเฉพาะทาง” บริการ แล้ว 1.6 พันคน ทั้งคัดกรองมะเร็ง โรคตา ช่วยเหลือคนติดบุหรี่และเหล้า ตรวจสารพิษการเกษตร เวชศาสตร์ฟื้นฟู ฯลฯ ช่วยคนติดบุหรี่และเหล้า พร้อมบำบัดรักษาแล้ว

 

โครงการพาหมอไปหาประชาชน บริการปชช.กว่า 1.64 แสนคน

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 เมษายน  รพ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิด “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ร่วมพิธี

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ ของกระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นการจัดบริการด้านการแพทย์เฉพาะทางให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ในช่วงวันหยุดทำการ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการและช่วยให้ได้รับการรักษาโรคในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที โดยตั้งแต่มกราคม 2567 ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมาของเดือนเมษายน 2567 ได้จัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางออกให้บริการประชาชนไปแล้ว 43 ครั้ง มีประชาชนได้รับบริการรวม 164,338 คน และในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ได้จัดให้บริการที่จังหวัดระยอง สิงห์บุรี เพชรบุรี และนราธิวาส

สธ.ส่งทีมคัดกรองคนสิงห์บุรีอยากเลิกบุหรี่ และเหล้า

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดกิจกรรมของจังหวัดสิงห์บุรี เนื่องจากเป็นเมืองเกษตรกรรมและเมืองผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ วันนี้จึงมีคลินิกเพิ่มเติมที่ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพสำคัญในพื้นที่ ได้แก่ คลินิกตรวจสารพิษในเกษตรกร คัดกรองความเสี่ยงการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟตและคาร์บาเมต พร้อมให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการป้องกันอย่างถูกต้อง, คลินิกคัดกรองและให้การช่วยเหลือการติดบุหรี่และสุรา ซึ่งในปี 2567 จากการคัดกรองประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป 42,556 คน พบสูบบุหรี่ 2,093 คน เข้ารับการบำบัดรักษา 71.38 % และพบดื่มสุรา 1,605 คน มีความเสี่ยงปานกลางและสูง 138 คน ได้รับคำแนะนำและบำบัดรักษา 47.10 % นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยเบาหวาน 18,666 คน ซึ่งกลุ่มนี้ต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานเข้าจอประสาทตาเป็นประจำทุกปี เพื่อได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งการเพิ่มคลินิกตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตาในผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วยเครื่อง Fundus camera จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการคัดกรองมากขึ้นและชะลอความรุนแรงของโรคได้มากขึ้น

สสจ.สิงห์บุหรี ร่วมภาคีเครือข่ายจัด “18 คลินิกเฉพาะทาง” บริการปชช.

ด้าน นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรีได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดคลินิกเฉพาะทางรวม 18 คลินิก ได้แก่ 1) คัดกรองมะเร็งตับ/มะเร็งท่อน้ำดี 2) คัดกรองมะเร็งปากมดลูก 3) คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 4) คัดกรองมะเร็งเต้านม 5) คัดกรองโรคตาในเด็กและผู้สูงอายุ 6) ทันตกรรม 7) กระดูกและข้อ 8) แพทย์แผนไทย 9) สุขภาพจิต 10) วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 11) คัดกรองวัณโรค 12) ตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตาในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ด้วยเครื่อง Fundus camera 13) โรคหัวใจ14) คัดกรองและให้การช่วยเหลือการติดบุหรี่และสุรา 15) โรคจากการประกอบอาชีพ 16) ตรวจสารพิษในเกษตรกร 17) เวชศาสตร์ฟื้นฟู และ 18) ส่งเสริมการมีบุตร มีชาวอินทร์บุรีและพื้นที่ใกล้เคียงเข้ารับบริการกว่า 1,600 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการคณะคู่สมรสรัฐมนตรี (คสร.) มอบน้ำดื่มจำนวน 3,600 ขวด แจกจ่ายให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่และบุคลากรภายในงานด้วย