ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 Financial Data Hub (FDH) หรือ ศูนย์กลางข้อมูลด้านการเงิน คือ ระบบข้อมูลการเบิกจ่ายค่าบริการสาธารณสุข เพื่อให้โรงพยาบาลทุกแห่งส่งข้อมูลด้านการเงินและการรักษาพยาบาล ตั้งแต่ ต.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน และหวังลดภาระงานให้กับบุคลากร

ที่ผ่านมา สธ.ได้พัฒนาระบบศูนย์กลางข้อมูลด้านการเงิน (Financial Data Hub : FDH) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพดิจิทัล เชื่อมโยงข้อมูลด้านการรักษาพยาบาลและการเงิน สนับสนุนการเบิกจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์วางแผนนโยบายด้านสาธารณสุขได้อย่างชัดเจน ล่าสุดหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 902 แห่ง มีการส่งข้อมูลบริการมายัง FDH ครบทุกแห่ง  สอดรับกับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว สามารถเบิกจ่ายร่วมกับระบบของ สปสช. ซึ่งที่ผ่านมามีการเบิกจ่ายไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากระบบ FDH ที่มีการพัฒนาขึ้น แน่นอนว่าย่อมต้องมีคำถาม หรือข้อสงสัยต่างๆ ล่าสุดกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ รวบรวมคำถาม และคำตอบ อาทิ

 
**คำถาม : โครงสร้าง 16 แฟ้มที่ใช้ไม่ตรงกัน (โครงสร้างเก่า vs โครงสร้างใหม่) หรือไม่? 

ตอบ : ไม่ใช่ โครงสร้างที่ FDH ใช้รับ-ส่ง เป็นไปตามประกาศ สปสช. ซึ่งรายละเอียดในแฟ้มครอบคลุมข้อมูลที่เคยบันทึกใน E-claim เดิม

**คำถาม : แก้ไข C ยากขึ้น ขอแก้ไขที่หน้าเว็บเลยได้ไหม?

ตอบ : ทางกระทรวงสาธารณสุข กำลังเร่งหาแนวทางและข้อตกลง เนื่องจากกรณีแก้ไขโดยลบบางรายการ ถ้ามีการลบในหน้า web อาจจะมีข้อมูลส่งเบิกไม่ตรงกับข้อมูลใน HIS

**คำถาม : ทำไม ข้อมูลที่ส่งเข้า FDH หาย ??? ทั้งที่ตรวจใน 16 แฟ้มแล้วว่ามีการคีย์

ตอบ : ข้อมูลที่ส่ง FDH จะไปที่ สปสช. โดยสปสช. จะมีกระบวนการพิจารณาแยกเป็น 2 ส่วน (1) ส่วนพิจารณาเบื้องต้น เพื่อตอบกลับข้อมูล กรณีเป็นเคสที่สามารถพิจารณาในครั้งต้นได้เลย ก็จะแสดงข้อมูลลง e-claim ได้รวดเร็ว (2) กรณีเป็นเคสที่ต้องพิจารณาถึงแนวทางรักษาการให้ยาและการใช้อุปกรณ์ จะมีทีมพิจารณา ซึ่ง สปสช. แจ้งว่าข้อมูลในส่วนนี้ จะยังไม่แสดงขึ้นในหน้า e claim หรือ REP เลย จนกว่าจะมีการพิจารณาเสร็จสิ้น ใช้เวลาตามที่ สปสช. แจ้ง ไม่เกิน 45 วัน

**คำถาม : แก้ไข C บางเคส FDH ไม่ยอมส่งกลับไปที่ E-claim
ตอบ : ขอยืนยันว่าทุกเคสส่งกลับไปยัง สปสช. ทั้งหมดที่มีการส่งแก้ไข อาจเป็นเพราะกระบวนการแก้ไข C เหมือนการส่งใหม่ สปสช. พิจารณา เหมือน Transection ใหม่ ซึ่งจะไม่ได้มีการ reference transection เดิม ทำให้การค้นหาโดย ใช้ transection เดิม ไม่พบข้อมูล

**คำถาม : Dashboard FDH ไม่ตอบสนองต่อการค้นหาไม่เหมือน E-claim
ตอบ : ทีมจะพัฒนาปรับปรุงเพิ่มตัวค้นหา ให้ครอบคลุมเพื่อเพิ่มความละเอียดในการค้นหาให้มากยิ่งขึ้น

**คำถาม : ทำไมส่งข้อมูลผ่าน FDH แล้ว !!! แต่การ แก้ไข C ช้า ?
ตอบ : ตามที่ สปสช. แจ้ง เฉพาะกรณี one id ที่จะเข้าสู่ on screen review ถึงจะพิจารณาได้เร็ว นอกนั้น ยังคงดำเนินการพิจารณาตามกระบวนการเดิม ใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน ออก REP ได้ครบถ้วน

**คำถาม : HIS ไม่ตอบโจทย์ในการบันทึก 16 แฟ้มทุกรายการเลย ทำอย่างไร ?

ตอบ : จะทำการประสาน Vender เพื่อปรับปรุงระบบให้สามารถบันทึกข้อมูลได้ครบครอบคลุมโครงสร้าง 16 แฟ้ม, 13 แฟ้ม และอื่นๆ
 

**คำถาม : ทำไมปัญหาที่พบ ไม่ได้รับการแก้ไขโดยทันที? ทำให้ยอดเรียกเก็บลดลงติด C มากขึ้น

ตอบ : บางกรณีไม่สามารถแก้ไขได้ทันที เนื่องจากต้องประสาน เพื่อหาข้อเท็จจริงในการแก้ไขให้ถูกต้องก่อน จำเป็นต้องใช้เวลาดำเนินการในส่วนนี้

**คำถาม : FDH ทำหน้าที่เป็น ตัวกลางส่งต่อข้อมูลไปที่ E-claim จริงๆ หรือไม่?

ตอบ : FDH ไม่มี Module การกรองข้อมูลแต่นำส่งข้อมูล แบบ API batch files

**คำถาม : การแก้ไข C ต้องแก้ที่ HIS แล้วส่งเข้าไปใหม่ ไม่สามารถทำได้บางงาน!!! เช่น ANC มีการอันตราซาว เกิน 1 ครั้ง ถ้า ครั้งที่ 2 ต้องลบรายการใน HIS ซึ่งไม่ควรลบเพราะเป็นประวัติคนไข้

ตอบ : ได้ประสาน สปสช.กรณีดังกล่าวแล้ว สปสช.รับเรื่องนำเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

**คำถาม : ทำไม FDH และ E-claim ไม่ได้ตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนประกาศใช้งาน ? ตอนนี้โยนกันไปมา !!!

ตอบ : กองเศรษฐกิจฯ ประชุมกับ สปสช. เป็นการประจำทุกสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม บางกรณี เช่น แนวทางการพิจารณาหลักเกณฑ์การเบิกเคลม เจ้าหน้าที่กองเศรษฐกิจฯ ไม่สามารถตอบได้

**คำถาม : ถ้าหน่วยบริการนำร่อง one id ไม่ปิดสิทธิ เมื่อสิ้นสุดการรับบริการจะได้รับค่าใช้จ่าย จาก สปสช. หรือไม่?

ตอบ : ไม่มีสิทธิได้รับค่าใช้จ่าย ตามประกาศ คกก. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องมาตรการในการดำเนินงานเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ พ.ศ. 2567 ข้อที่ 4

สอบถามการสมัคร Account FDH โทร. 080-076-4992
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-257-7119
สอบถามการส่งข้อมูล/แก้ไข C  โทร. 1330 กด 5 กด 1
สอบถามผลการพิจารณา Claim โทร. 1330 กด 5 กด 3