ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พร้อมตรวจข้าว 10 ปี หากหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งตรวจหาสิ่งปนเปื้อน ขณะที่ตน ต้องยอมรับไร้ข้อมูลควรหรือไม่ควรบริโภค    

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข ต่อคำถามของสื่อมวลชน เรื่องของคุณภาพข้าวในโครงการจำนำข้าวที่เก็บมานานกว่า 10 ปี และกำลังจะมีการนำออกมาประมูลเพื่อการบริโภค  ว่า เรื่องนี้เวลาเขาเก็บตัวอย่างไปพิสูจน์นั้น จะต้องเก็บพร้อมกันและแยก กี่ที่ๆ เพื่อป้องกันสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปผิดๆ ถูกๆ ทั้งนี้หากพูดถึงข้าว อย่างเรื่องความชื้นของข้าวปกติที่เก็บใหม่ๆ จะมีความชื้นประมาณ 35 % เก็บไว้ 1 ปี ความชื้นเหลือ 17% เก็บ 10 ปี ความชื้นอาจจะเหลือ 1 หรือ 2 % สภาพทางกายภาพมันเปลี่ยนแปลงไปตามภูมิศาสตร์ อุณหภูมิร้อน หนาว เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งเก็บเป็น 10 ปี แล้ว กับข้าวเก็บ 1 ปี  คงไม่เหมือนกัน อาจจะดีกว่ามากๆ ก็ได้ ถ้าสงสัยก็ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้เวลา 7 วัน ตรวจก็รู้เลย แต่ต้องเก็บพยานหลักฐานเยอะ ไม่ใช่เก็บมาจากข้างบ้านแล้วพูดผิดๆ ถูกๆ ไม่ได้

 

เมื่อถามว่า ในฐานะเจ้ากระทรวงจะแนะนำว่าข้าว 10 ปีควรบริโภค หรือไม่ควรบริโภค นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีข้อมูลตรงนี้ ยอมรับว่า เป็นเรื่องใหม่สำหรับตน คนอื่นคงตอบได้ แต่ตนไม่กล้าตอบ

 

เมื่อถามต่อว่า มีการเก็บตัวอย่างส่งมาตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือไม่ เรื่องของสิ่งปนเปื้อนสารเคมี หรือเชื้อโรค นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่  เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่เป็นกระทรวงที่ดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งอาหารก็มีผลต่อสุขภาพประชาชน ดังนั้นจะขอตัวอย่างข้าวในโครงการดังกล่าวมาตรวจ หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าต้องการอยากให้ตรวจก็ส่งมาได้ แต่ให้เก็บตัวอย่างเป็นทางการให้เรียบร้อย

 

เมื่อถามว่า กระทรวงสาธารณสุข จะมีการส่งสาส์น หรือแสดงความคิดเห็นต่อกรณีข้าวที่จะเปิดประมูลหรือไม่ นายสมศักดิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ขึ้นไปยังห้องทำงานชั้น 4  

 

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่มีอำนาจที่จะไปขอตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาตรวจเอง ที่ผ่านมาเป็นการรับตรวจจากการที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องส่งเข้ามาตรวจ ซึ่งในส่วนของข้าวนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการส่งเข้ามาตรวจแต่อย่างใด แต่โดยศักยภาพของแบปกรมวิทย์ฯ ตรวจได้ทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และสิ่งปนเปื้อนต่างๆ