ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เหยื่อศัลยกรรมนม ร้อง สธ.ตรวจคลินิก ให้ผู้ช่วยหมอรักษา ทำอักเสบ ติดเชื้อ “ผู้ช่วยรมต.” ของขึ้นคลินิกเห็นแก่เงิน ไม่เห็นแต่ความเป็นมนุษย์ เก็บค่าคอร์ส  แต่ใช้คนไม่ใช่แพทย์ลงมือทำสุดเอาเปรียบ ฟันโทษหนัก

 

เมื่อ 11.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิเป็นหนึ่ง ได้พานางสาวเอ (นามสมมติ) ผู้เสียหายจากคลินิกศัลยกรรมหน้าอกอักเสบ เข้าร้องเรียนต่อกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ตรวจสอบ ดำเนินการกับคลินิกเอกชนซึ่งเป็นผู้ให้บริการกับนางสาวเอ (นามสมมติ) จนเกิดปัญหาหน้าอกอักเสบ และเมื่อมีการนัดหมายเพื่อรักษากลับให้ผู้ช่วยแพทย์เป็นคนทำให้ จนสุดท้ายเกิดปัญหาแผลอักเสบ ติดเชื้อโดยมีนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และนายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เป็นผู้รับมอบ พร้อมทั้งเชิญผู้เสียหายเข้าไปพูดคุย รับฟังปัญหาในห้องรับรอง

 

นางสาวเอ (นามสมมติ) กล่าวว่า รู้จักคลินิกนี้มาจากเพื่อนจึงได้ทำการจองคิวผ่านเพจและจ่ายเงินมัดจำไป เมื่อถึงวันนัดจริงก็ไม่ได้มีการให้พบแพทย์แต่อย่างใด กลับให้ผู้เสียหายขึ้นเตียงพร้อมผ่าตัดหน้าอกทันที อีกทั้งมีการปล่อยให้เด็กเข้ามาวิ่งเล่นตลอดการผ่าตัด หลังการผ่าตัดผู้เสียหายก็ขอให้มีการใส่สายเดรนระบายเลือดและน้ำเหลืองออก และตัดสินใจพักโรงแรมที่ใกล้บริเวณเป็นเวลา 6 วัน เนื่องจากหมอเตือนว่าไม่ให้ขับรถในระยะทางไกล ต่อมาเมื่อนำสายเดนออกก็พบว่ายังมีเลือดและน้ำเหลืองอยู่  จึงตัดสินใจเดินทางไปหาหมออีกครั้ง พบว่ามีการติดเชื้อ ทางคลินิกก็ให้บุคลากรที่ไม่ใช่หมอ เป็นคนมาเอาซิลิโคนออก และทำการล้างทำความสะอาด ก่อนที่จะให้คุณหมอนำซิลิโคนกลับเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง โดยไม่มีการปิดปากแผล และยังมีเลือดซึมออก พบว่าเสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด ล่าสุด ผู้เสียหายยังคงมีอาการปวดเนื่องจากบาดแผลยังถูกเย็บกลับให้ดี วันนี้จึงเดินทางเข้ามาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อร้องให้มีการตรวจสอบมาตรฐานของคลินิก รวมไปถึงให้การช่วยเหลือผู้เสียหายทั้งในเคสนี้และเคสของเพื่อนผู้เสียหายที่มีอาการเช่นเดียวกัน 

 

นายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า เรื่องนี้ตนจะดูแลอย่างเต็มที่ ไม่ให้ป่วยถูกเอารัดเอาเปรียบ ทั้งนี้ในทางปฏิบัติ การให้บริการด้านความงาม หมอหนึ่งคนต้องดูแลคนไข้ 1 เคส ไม่ใช่หมอหนึ่งคนดูแลคนไข้เป็นสิบๆ เคส เก็บค่าคอร์สราคาแพงๆแต่กลับให้ผู้ช่วยเป็นคนมาดำเนินการ แบบนี้ถือเป็นการเอาเปรียบกันเกินไป พวกนี้เห็นแก่เงินเยอะไป ไม่เห็นแก่ความเป็นมนุษย์เลย เป็นการเอาเปรียบและทำให้ผู้ป่วยได้ความทุกข์ทรมานกลับมาเป็นของแถม เคสนี้ตนคุย กองกฎหมาย สบส.เห็นว่าเป็นความผิดชัด จากนี้ต้องมีการลงไปตรวจสอบอย่างชัดเจนอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)ว่าผู้ที่ทำหัตถการเป็นแพทย์จริงหรือไม่ สถานบริการได้รับอนุญาตหรือไม่ ใครเป็นเจ้าของคนไข้ ให้การรักษาตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ เรื่องนี้มีโทษอาญาแน่นอน

 

 "ดังนั้นผมขอฝากเตือนหมอกระเป๋าเตรียมตัวไว้ให้ดี เราได้เจอกันแน่ๆ คนที่ทำให้สังคมเดือดร้อน ตนไม่ปล่อยไว้ คนที่มาแสดงว่ามีอิทธิฤทธิ์รักษาคนไข้ ก็ให้เตรียมตัวให้ดี"นายกองตรี ธนกฤต กล่าว

 

นายกองตรี ธนกฤต กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ของฝากเตือนไปยังประชาชน ที่จะเข้ารับบริการ ทางการแพทย์นั้นขอให้ตรวจสอบว่าสถานพยาบาลนั้นได้รับอนุญาตถูกต้องตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลหรือไม่ ผู้ทำหัตถการเป็นแพทย์จริงหรือไม่ ทั้งนี้ขอฝากคลินิกเสริมความงามคลินิกศัลยกรรมทั้งหลายซึ่งเครื่องมือทั้งหลายที่ต้องใช้ คนที่จะใช้ได้จะต้องเป็นแพทย์เท่านั้น หากคนที่ไม่ใช่ แต่ไปใช้เครื่องมือเหล่านี้จะถือว่าทำผิดกฎหมาย ตอนนี้จะมีการเข้มงวดในการกวดขันตรวจตราสถานพยาบาลให้มากขึ้นเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนในการเข้ารับบริการ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง