ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"จากสถิติล่าสุด เราพบว่าคนไทยจำนวนกว่า 8 ล้านคน ป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง โดย 30,000 ราย เป็นผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องไตเทียมในการดำรงชีวิต ที่ผ่านมาผู้ป่วยโรคไตต้องประสบปัญหาในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายสูง คุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ การขาดแคลนผู้บริจาคไตและบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโรคไตโดยเฉพาะ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยจากโรคไตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยค่าใช้จ่ายที่ผู้ป่วยโรคไตและรัฐบาลต้องแบก รับในแต่ละปี ตกรับในแต่ละปี ตกประมาณ 4,000-6,000 ล้านบาท"ศ.พญ.ธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัตน์ ประธานฝ่ายการแพทย์และวิชาการ โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เล่าถึงสถานการณ์ของผู้ป่วยโรคไตในปัจจุบันและเป็นที่มาของการจัดตั้งโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ของครอบครัวสิริวัฒนภักดี เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานมูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์

อาคารโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เป็นตึก 9 ชั้น ได้รับความอนุเคราะห์จากกองทัพบกให้สร้างขึ้นบนเนื้อที่ 12 ไร่ บริเวณโรงเรียนเสนารักษ์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ โดยมี นายเจริญ-คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี และครอบครัว บริจาคสินทรัพย์ในการก่อสร้าง เพื่อมุ่งหวังให้เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคไต นอกจากนี้ยังจัดตั้งศูนย์วิจัยขึ้นเพื่อศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับโรคไตโดยเฉพาะ รวมถึงเป็นศูนย์กลางในการกระจายความรู้เรื่องโรคไตไปยังท้องถิ่น มีการดำเนินโครงการในจังหวัดนำร่อง เช่นที่ จ.กำแพงเพชร ส่วนในด้านบุคลากรทางการแพทย์ ทางโรงพยาบาลได้จัดให้นางพยาบาลไปศึกษาโรคเฉพาะทาง จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี รวมทั้งส่งเสริมให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรกรรมโรคไต เตรียมการปฏิบัติงานและวิจัย

ขณะนี้ โรงพยาบาลเปิดบริการมาเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน ให้บริการตรวจสุขภาพและคัดกรองผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง การตรวจรักษาทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน มีห้องฉุกเฉินเปิดบริการ 24 ชั่วโมง และสามารถรองรับผู้ป่วยในได้ถึง 128 เตียง รวมถึงห้องไอซียู สำหรับผู้ป่วยหนักอีก 12 เตียง นอกจากนี้ยังมีเครื่องไตเทียมไว้รองรับอีก 50 เครื่องและห้องผ่าตัดอีก 6 ห้อง เพื่อรองรับการปลูกถ่ายไตโดยศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องปลูกถ่ายอวัยวะและการผ่าตัดทำเส้นเลือดเทียม โดยทางโรงพยาบาลเปิดให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมทุกวัน เว้นวันจันทร์ สำหรับ ข้าราชการสามารถเบิกจ่ายได้ตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง ส่วนผู้ป่วยทั่วไปสามารถเข้ารับบริการได้เช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายจะไม่แตกต่างจากโรงพยาบาลรัฐทั่วไป

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษาได้ที่หมาย 0-2684-5000

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 23 พฤศจิกายน 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง