ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 63 กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนลง 50% จากปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 14,059 คนในปี 55 ให้เหลือไม่เกิน 7,000 คน ตามแผนของสหประชาชาติ เนื่องจากอุบัติเหตุได้ส่งผลกระทบต่อฐานะครอบครัวของผู้ประสบอุบัติเหตุ และยังสร้างความสูญเสียต่อระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในประเทศ

"ทุก ๆ วันมีคนไทย 38 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดย 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตเป็นกำลังหลักของครอบครัว ทำให้คนไทย 4,000 ครอบครัวอยู่ในสภาวะที่ล่มสลาย ซ้ำร้ายยังมีผู้พิการใหม่เกิดขึ้นอีกปีละไม่ต่ำกว่า 5-6 พันคน กระทบต่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 2.3 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 2.8% ของจีดีพี ขณะที่องค์การอนามัยโลกยังคาดการณ์ไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 ของโลก และที่น่าตกใจ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่มาจากความเชื่อของคนไทยในเรื่องเวรกรรม จึงขาดความระมัดระวังซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง"

สำหรับแนวทางแก้ไขเบื้องต้น จะบูรณา การการทำงานตามแผนทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2554-2563 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานระดับจังหวัด เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การเดินทางและขนส่งอย่างปลอดภัยให้เป็นวาระแห่งชาติ

นายนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการโครงการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ กล่าวว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปี 55 ระบุว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้อุบัติเหตุทางถนนของไทยสูงขึ้น มาจากคนไทย 26% หรือ 1 ใน 4 มองว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะโชคชะตา หรือดวง ไม่ดี บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องของไสยศาสตร์เช่น โค้งมรณะ 100 ศพ ทำให้ขาดความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง