ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ตามที่ชมรมแพทย์ชนบทเปิดเผยว่า ครม.ได้ประชุมเมื่อวันที่  1 พค. ที่ผ่านมาและได้เห็นชอบงบเหมาจ่ายรายหัวระบบบัตรทองของปี 2556 อยู่ที่ 2775.60 บาท ต่อคนหรือลดลงร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับปี 2555 นี้ รวมทั้งลดงบส่งเสริมป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ร้อยละ 6.35 นับเป็นปีแรกในรอบ 10 ปี ตั้งแต่มีพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มีการปรับลดงบเหมาจ่ายรายหัวลง สวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศจะเพิ่มคุณภาพมาตรฐานการให้บริการของระบบ บัตรทอง สปสช.และสร้างความเท่าเทียมของสามกองทุนดังกล่าว  นายวิทยา บูรณศิริ รมว.สาธารณสุขปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง  โดยจะมีการเสนอให้ครม.พิจารณารายละเอียดของงบเหมาจ่ายรายหัว สปสช. ในวันที่ 8 พค.นี้ แต่ปรากฏว่าถึงเวลาจริงครม.ไม่มีการบรรจุวาระและพิจารณาเรื่องดังกล่าวแต่อย่างไร

ต่อเรื่องดังกล่าว นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวว่ารู้สึกกังวลต่องบประมาณในระบบหลักประกันสุขภาพที่ถูกตัดลดลงในปี 2556 เพราะข้อมูลจากหนังสือสำนักเลขาธิการ ครม. เมื่อวันที่  2 พค. 2555 ลงนามโดยนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม.แจ้งมติครม.เมื่อวันที่  1 พค. 2555 ไว้ชัดเจนว่า ครม.มีมติเห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2556 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ  วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาทและในรายละเอียดของงบประมาณได้ระบุงบรายจ่ายตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลรายการที่ 14 การพัฒนาระบบประกันสุขภาพไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นการที่ รมว.สาธารณสุขชี้แจงว่ารัฐบาลยังไม่ได้เคาะงบเหมาะจ่ายรายหัวปี 2556 ของ สปสช. โดยจะเสนอครม.พิจารณารายละเอียดใหม่อีกครั้งจึงไม่ใช่เรื่องจริงหรือเป็นจริงได้ยาก

“ปกติทุกปีงบเหมาจ่าย สปสช. จะเพิ่มขึ้นมากน้อยตามภาระเงินเฟ้อและนโยบายของรัฐบาลแล้วจะมีการแถลงข่าวทันทีหลังประชุม ครม. เสร็จ แต่ครั้งนี้กลับไม่มีการแถลงข่าวของเจ้ากระทรวงที่เกี่ยวข้องอาจเป็นเพราะว่าเป็นปีแรกที่มีการปรับงบประมาณลงกลัวประชาชนจะคัดค้าน จึงมีความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าระหว่างการหาเสียงกับการสนับสนุนจริงจะแตกต่างกันหรือไม่”  ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่างบเหมาจ่ายรายหัว สปสช. ปี 2556 ที่ถูกปรับลดลงปรากฏในเอกสารรายละเอียดภาพรวมงบประมาณที่ นายอำพน  กิตติอำพน เลขาธิการ ครม.เสนอและนายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้บรรจุเป็นวาระจรในการประชุม ครม. เมื่อวันที่  1 พค. 2555 ที่ผ่านมาและหลังจากนี้ในวันที่  15 พค. 2555 จะมีการยกร่าง พรบ.งบประมาณปี 2556 เสนอครม.เห็นชอบเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรต่อไป